Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản (VASEP), trong tháng 10 xuất khẩu cá tra đạt 159 triệu USD, mức thấp nhất trong 10 tháng đầu năm, song vẫn tăng 16% so với tháng 10/2021.

(Nguồn: VASEP)
VASEP nhận định so với mức đỉnh 310 triệu USD đạt được hồi tháng 4, doanh số xuất khẩu cá tra trong tháng 10 giảm gần một nửa. Những tín hiệu thị trường không còn được tích cực như giai đoạn nửa đầu năm. Ngoài ra, lạm phát khiến nhu cầu giảm dần qua từng tháng, đặc biệt ở các thị trường Mỹ, EU, Anh, CPTPP.
Cụ thể, xuất khẩu cá tra sang Mỹ trong tháng 10 đã giảm gần 25% xuống còn 32 triệu USD. Bắt đầu từ tháng 7, xuất khẩu cá tra sang thị trường Mỹ chỉ dao động 32-33 triệu USD mỗi tháng, giảm khá sâu so với mức đỉnh 81 triệu USD hồi tháng 4.
Trong khi đó, xuất khẩu cá tra sang các thị trường chính trong khối EU có các xu hướng khác nhau trong tháng 10. Xuất khẩu cá tra sang Bỉ giảm 25%, ngược lại xuất khẩu sang Đức lại tăng đột biến 384%, Tây Ban Nha tăng 142%, Hà Lan tăng trưởng ổn định 10%.
Còn các thị trường xuất khẩu tiềm năng như Mexico, Malaysia, Colombia, Saudi Arabia… đều giảm 13-53% so với cùng kỳ năm ngoái.
Trong bức tranh xuất khẩu cá tra tháng 10, thị trường Trung Quốc và Hong Kong được coi là trụ cột khi tăng trưởng lần lượt 23% và 123% so với cùng kỳ năm 2021.
Tính tới hết tháng 10, Trung Quốc vẫn là thị trường lớn nhất của cá tra Việt Nam với tổng giá trị xuất khẩu đạt 594 triệu USD, tăng 106% so với cùng kỳ năm 2021 và chiếm 28% tổng kim ngạch xuất khẩu cá tra. Nếu tính cả Hong Kong thì khối thị trường này chiếm tới 30% với 632 triệu USD doanh số xuất khẩu cá tra Việt Nam.
Ngoài ra, một số thị trường nhỏ đang tăng mạnh nhập khẩu cá tra Việt Nam, như Nga tăng gấp gần 5 lần so với tháng 10/2021, Thái Lan tăng 13%...
Lũy kế 10 tháng đầu năm, xuất khẩu cá tra đạt 2,1 tỷ USD, tăng 75% so với cùng kỳ năm ngoái. Với đà sụt giảm như tháng 10, xuất khẩu cá tra cả năm 2022 có thể đạt khoảng 2,4-2,5 tỷ USD, tăng 54% so với năm 2021.

Nguồn: doanhnghiep.vn