Gạo 5% tấm của Thái Lan giá giảm xuống 480 – 515 USD/tấn, từ mức 514 – 520 USD/tấn cách đây một tuần. Đây là mức giá thấp nhất kể từ cuối tháng 5. Đồng baht yếu đi cũng góp phần kéo giá giảm xuống. Nhu cầu từ các nhà nhập khẩu đối với gạo Thái Lan vẫn rất thấp. Tuy nhiên, Reuters dẫn lời một thương gia ở Bangkok cho rằng giá gạo Thái Lan hiện có khả năng cạnh tranh với gạo Ấn Độ và Việt Nam hơn so với những tháng trước – khi hạn hán ảnh hưởng nghiêm trọng đến sản xuất lúa gạo nước này. Mặc dù vậy, Reuters dẫn lời một thương gia khác cho biết: “Lo ngại về nguồn cung sẽ còn tiếp diễn đến khi thu hoạch lúa mới – vào tháng tới. Cho đến khi đó, giá gạo của chúng tôi sẽ vẫn cao hơn so với của các đối thủ”.
Gạo 5% tấm xuất khẩu của Việt Nam giá tuần qua tăng lên 415 – 450 USD/tấn, so với 405 – 450 USD/tấn của tuần trước đó.
Giá gạo vụ Đông Xuân hầu như không thay đổi ở mức 450 USD/tấn, trong khi gạo vụ Hè Thu (đang thu hoạch) tăng lên 415 – 420 USD/tấn, từ mức 405 – 410 USD/tấn.
“Nhu cầu đối với gạo Việt Nam vẫn thấp, song giá gạo vụ Hè Thu tăng vì mưa kéo dài ở ĐBSCL làm cho việc thu hoạch bị chậm lại”, Reuters dẫn lời một thương gia ở TP HCM cho biết. Ông này dự báo từ giữa tháng 7 mưa sẽ giảm dần, khi đó chất lượng gạo sẽ tăng lên.
Gạo 5% tấm của Ấn Độ (gạo đồ) giá tuần qua vững ở 373 – 378 USD/tấn.
“Nhu cầu (gạo Ấn Độ) nhìn chung vừa phải. Chúng tôi không thể hạ giá bán vì đồng rupee mạnh lên”, Reuters dẫn lời một thương gia ở Kakinada thuộc bang Andhra Pradesh, miền Nam Ấn Độ, cho biết.
Đồng rupee Ấn Độ ngày 2/7 đã tăng lên mức cao kỷ lục 2 tháng.
Về thông tin liên quan, Bangladesh có thể sẽ nhập khẩu gạo để ngăn chặn giá gạo trong nước tăng hơn nữa, Bộ trưởng Lương thực nước này, ông Sadhan Chandra Majumdar, cho biết. Hiện Chính phủ Bangladesh đang rất khó khăn trong việc đảm bảo nguồn cung gạo nội địa.
"Chúng tôi sẽ nhập khẩu gạo nếu các nhà xay xát không cung cấp gạo ra thị trường với giá mà Chính phủ quy định”, ông Majumdar cho biết.
Chính phủ Bangladesh ấn định giá thu mua là 36 taka (0,43 USD)/kg.

Nguồn: VITIC/Reuters