Giá gạo xuất khẩu của Ấn Độ giảm khỏi mức cao nhất 8 tháng do đồng rupee giảm mạnh, trong khi chính sách phong tỏa để ngăn Covid-19 làm gia tăng lo ngại về tình trạng thiếu nhân lực lao động để thu hoạch vụ lúa Hè ở Bangladesh.
Gạo đồ 5% tấm của Ấn Độ trong tuần qua (16-23/4/2020) có giá khoảng 374 - 379 USD/tấn, giảm so với mức 375 – 380 USD/tấn của tuần trước.
“Lệnh phong tỏa toàn quốc đã hạn chế việc vận chuyển lúa đến các nhà máy xay xát”, Reuters dẫn lời một nhà xuất khẩu ở Kakinada, bang Andhra Pradesh thuộc miền Nam Ấn Độ cho biết. Ông này thêm rằng nhu cầu gạo từ các nước Châu Phi vẫn cao.
Ấn Độ đã kéo dài lệnh phong tỏa tới ít nhất là 1/5 vì số ca nhiễm virus corona đã vượt 20.000 người.
Đồng rupee tuần này xuống mức thấp kỷ lục, tạo cơ hội cho các nhà xuất khẩu hạ giá bán ra nước ngoài và tăng sức cạnh tranh cho hàng hóa Ấn Độ.
Tại Bangladesh, vụ thu hoạch Hè có nguy cơ bị ảnh hưởng vì thiếu lao động nghiêm trọng do lệnh phong tỏa kéo dài tới 5/5. Nếu kéo dài, Bangladesh có thể không đạt mục tiêu sản xuất 20 triệu tán gạo trung vụ Hè (vụ Boro) – đóng góp hơn một nửa vào sản lượng gạo hàng năm (khoảng 35 triệu tấn) của nước này.
Tại Việt Nam, giá gạo 5% tấm tuần này được báo ở mức 440 – 450 USD/tấn, cao nhất trong vòng gần 2 năm. Tuy nhiên, các nhà xuất khẩu không muốn ký hợp đồng mới vào lúc này vì không biết chắc liệu có thể giao hàng hay không do việc xuất khẩu gạo những tháng dịch bệnh này đang thực hiện theo cơ chế hạn ngạch. “Khách hàng cũng không muốn ký hợp đồng mua lúc này vì những sự thiếu chắc chắn đó”, Reuters dẫn lời một thương gia ở TP HCM cho biết.
Trước mắt, hạn ngạch xuất khẩu gạo trong tháng 4/2020 là 400.000 tấn, và tháng 5/2020 là 500.000 tấn. Các thương gia cho rằng mức hạn ngạch này không đủ cho những hợp đồng đã ký trước khi Chính phủ yêu cầu tạm dừng xuất khẩu gạo – hồi tháng 3.
Tại Thái Lan, gạo 5% tấm hiện có giá 530 – 556 USD/tấn, so với 530 – 538 USD/tấn hồi tuần trước.
Các thương gia cho biết, giá gạo không biến động nhiều vì nhu cầu vừa phải và những hợp đồng mới không có khối lượng lớn.
“Nhiều nhà xuất khẩu Thái Lan đang chờ xem Việt Nam sẽ cho xuất khẩu gạo trở lại như thế nào, vì điều đó sẽ có tác động lớn tới cả giá cũng như nhu cầu”, Reuters dẫn lời một thương ia ở Bangkok cho biết.
Việc xuất khẩu gạo từ một số nhà xuất khẩu lớn như Việt Nam và Ấn Độ đầu tháng này bị gián đoạn đã khiến cho gạo Thái Lan tăng giá lên mức cao nhất kể từ tháng 4/2013. Các thương gia cho hay, lo ngại về khả năng thiếu cung gạo do hạn hán tiếp tục ảnh hưởng tới giá gạo nước này.
Tại Ai Cập, cơ quan chức năng nước này thông báo Ai Cập có đủ gạo sử dụng nhất cho tới tháng 11/2021. Bên cạnh đó, nước này cũng sẽ thu hoạch gần 3 triệu tấn gạo trắng trong vụ mới – sẽ bắt đầu vào tháng 9 tới.
Tại Indonesia, Vụ trưởng Vụ Nội thương thuộc Bộ Thương mại nước này, ông Suhanto, cho biết Indonesia cũng cho biết có đủ gạo dự trữ để dùng cho tới tháng 11/2020. Bộ Nông nghiệp Indonesia bổ sung thêm rằng nước này sẽ thu hoạch thêm 19,8 triệu tấn gạo trong vụ tháng 3-8/2020, giúp bổ sung thêm vào kho gạo dự trữ - hiện khoảng 3,3 triệu tấn. Mức tiêu thụ gạo của nước này từ nay tới tháng 8 vào khoảng 15 triệu tấn. 

Nguồn: VITIC/Reuters