Mỹ trong nhiều thập kỷ được biết đến là vựa lúa mì của thế giới, dẫn đầu về xuất khẩu ngô, đậu tương và lúa mì.
Mặc dù lượng giao dịch thương mại trong lịch sử luôn ở mức cao, tác động tương đối của nước này đối với xuất khẩu ngũ cốc toàn cầu là nhỏ hơn bao giờ hết.
Giá ngũ cốc và hạt có dầu cao, nhu cầu toàn cầu ngày càng tăng và đồng tiền yếu hơn đã góp phần làm giảm vị thế thống trị xuất khẩu của Mỹ.
Trong những năm gần đây, tình trạng thiếu hụt cây trồng của Mỹ từ năm 2010 đến 2012 đã làm giảm vĩnh viễn thị phần của nước này và góp phần vào sự gia tăng của các nhà sản xuất cạnh tranh.
Ngày nay, Mỹ chỉ xuất khẩu hơn một phần tư ngô, lúa mì và đậu tương của thế giới, so với hơn một nửa khoảng 30 năm trước.
Nước này cũng trồng khoảng một phần tư số ngô, đậu tương và lúa mì, một phần nhỏ hơn so với những thập kỷ trước, mặc dù sự sụt giảm ít nghiêm trọng hơn nhiều so với xuất khẩu.
Bất chấp sự sụt giảm trong xuất khẩu, Bộ Nông nghiệp Mỹ dự đoán khối lượng xuất khẩu ngô và đậu tương nội địa đạt mức kỷ lục trong năm 2020-21 kết thúc vào ngày 31/8, do nhu cầu toàn cầu ngày càng tăng trong đó Trung Quốc là nước dẫn đầu.
Xuất khẩu lúa mì của Mỹ giai đoạn 2020-21 được dự báo ở mức cao nhất trong 4 năm, kết thúc vào ngày 31/5, nhưng chúng sẽ vẫn ở dưới mức trung bình dài hạn.
Chia sẻ thị trường
Brazil bắt đầu nổi lên như một nhà sản xuất đậu tương lớn cách đây khoảng 50 năm, mặc dù sự mở rộng đó là rõ rệt nhất trong thập kỷ gần đây. Brazil trở thành nhà xuất khẩu hàng đầu vào năm 2012 sau hai vụ thu hoạch đáng thất vọng của Mỹ, và quốc gia Nam Mỹ này hiện chiếm một nửa lượng đậu tương xuất khẩu toàn cầu trong khi thị phần của Mỹ là khoảng 35%, giảm so với gần 60% vào cuối những năm 1990.
 Gần một nửa sản lượng đậu tương của Mỹ ngày nay được dành cho xuất khẩu, và phần còn lại được nghiền thành bột giàu protein cho động vật. Tỷ trọng đó đã tăng lên trong những thập kỷ gần đây, vì chỉ khoảng 35% được xuất khẩu vào năm 2000.
Trong những năm 1970 và 1980, 80% các chuyến hàng ngô hàng năm của thế giới đến từ các bờ biển của Mỹ.
Vào thời điểm đó, hơn 1/4 sản lượng ngô của Mỹ đã được xuất khẩu. Nhưng hiện nay chỉ có khoảng 15% được xuất khẩu, một phần do sự cạnh tranh gia tăng với các nhà sản xuất ethanol đã bắt đầu cách đây khoảng 15 năm.
 Mỹ đứng đầu thị trường xuất khẩu lúa mì cho đến giữa thập kỷ trước. Sản lượng lúa mì và đặc biệt là khả năng xuất khẩu gần đây đã bùng nổ ở Biển Đen, và các chuyến hàng kết hợp ra khỏi Nga và Ukraine hiện tại cao hơn gấp đôi sản lượng hàng năm của Mỹ.
Xuất khẩu lúa mì của Mỹ lớn thứ hai sau Nga, chiếm khoảng 14% thương mại toàn cầu. Canada đứng thứ ba, và ba quốc gia này cạnh tranh với lúa mì từ Úc, Argentina, Châu Âu và Ukraine.
Cây trồng được bán bằng USD trên thị trường quốc tế, vì vậy nông dân không phải Mỹ có thể họ mong muốn bán sản phẩm của họ khi đồng tiền của họ suy yếu, làm tăng nguồn cung có thể xuất khẩu.

Nguồn: VITIC/Reuters