Những thay đổi này đã được thảo luận tại hội nghị mùa hè “Hạn ngạch năm 2024” tại Moscow theo sáng kiến của bà Elena Fastova - Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp Nga. Hiện tại, Nga có hạn ngạch nhập khẩu thịt bò là 570 nghìn tấn, bao gồm cả sản phẩm tươi và ướp lạnh. Nguồn cung trong hạn ngạch phải chịu mức thuế 15%, trong khi nguồn cung ngoài hạn ngạch phải chịu mức thuế 50%.
Từ năm 2023, một hạn ngạch cũng đã được phê duyệt để nhập khẩu miễn thuế lên tới 100 nghìn tấn thịt bò. Nga bắt đầu áp dụng hạn ngạch đối với thịt nhập khẩu từ năm 2003. Bản chất của biện pháp này là mức thuế trong hạn ngạch thấp hơn nhiều so với mức thuế ngoài hạn ngạch. Năm 2020, Nga cũng có hạn ngạch đối với thịt lợn nhập khẩu, nhưng theo nghĩa vụ của mình đối với WTO, Nga đã thay thế bằng mức thuế 25%. Ngoài ra, Liên bang Nga cũng áp dụng hạn ngạch đối với thịt gia cầm nhập khẩu. Năm 2024, quy mô hạn ngạch là 364 nghìn tấn, bao gồm nhiều loại thịt gia cầm. Năm 2024, cũng có hạn ngạch nhập khẩu miễn thuế đối với 140 nghìn tấn thịt gà. Biện pháp này được đưa ra với mục đích cung cấp nguyên liệu thô để sản xuất các sản phẩm thành phẩm trên thị trường thịt và kiềm chế giá tăng.
Kế hoạch tăng thuế đối với thịt bò nhập khẩu vào năm 2025 cho thấy mong muốn của Nga về việc kiểm soát chặt chẽ hơn đối với thịt nhập khẩu và kích thích sản xuất trong nước. Những thay đổi này có thể tác động đến thị trường thịt của nước này, cũng như giá cả và khả năng cung cấp sản phẩm cho người tiêu dùng.

Nguồn: Vinanet/VITIC/meatcommerce.com