Theo ông Andrey Razin, đây là một mục tiêu khá tham vọng, nhưng có thể thực hiện được vì Nga đã học cách đối phó với những thách thức lớn. Ngành công nghiệp thịt của Nga đang tăng trưởng tốt vào cuối năm nay, đây là động lực tích cực để tiếp tục phát triển. Vấn đề an toàn thực phẩm là một vấn đề quan trọng để đạt được mục tiêu này: Tỷ lệ mắc bệnh dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã chuyển từ yếu tố theo mùa sang vấn đề phải đối mặt trong suốt cả năm.
Ông Razin nhấn mạnh rằng, sản xuất đang đạt được năng suất cao và hy vọng thâm nhập thị trường nước ngoài, nhưng điều này có thể thực hiện được nếu đảm bảo an toàn thực phẩm tại từng doanh nghiệp để giảm thiểu rủi ro hiện đang phải đối mặt hiện nay.
Theo ước tính của Liên hiệp chăn nuôi lợn của Nga, trong 9 tháng đầu năm 2022, Liên bang Nga đã tăng sản lượng thịt lợn thêm 6,2%, lên 4,159 triệu tấn. Thịt lợn là nhóm hàng tăng trưởng cao nhất trong nhóm hàng thịt, tăng cả về khối lượng và kim ngạch.
Tổng khối lượng xuất khẩu các sản phẩm thịt lợn từ Nga 9 tháng năm 2022 giảm 15%, xuống 128,7 nghìn tấn. Đặc biệt, xuất khẩu sang Belarus đã tăng 2,5 lần, vượt 55 nghìn tấn và trở thành thị trường lớn nhất, chiếm tỷ trọng 43% trong tổng khối lượng thịt lợn xuất khẩu của Nga. Tỷ trọng trong tổng kim ngạch xuất khẩu của các nước Đông Nam Á (Việt Nam và Hồng Kông) giảm từ 50% trong năm 2021 xuống 30%, ngược lại, các nước EAEU tăng từ 20% lên 50%.

Nguồn: Vinanet/VITIC/euromeatnews