Theo số liệu từ IRI và nhóm nghiên cứu 210 Analytics, doanh số bán hải sản đóng hộp tăng 6,2% lên 188 triệu USD (178 triệu EUR) trong 4 tuần kết thúc vào ngày 27/11.
Mặc dù đang cố gắng hạn chế, nhưng người tiêu dùng Mỹ vẫn tiêu thụ nhiều cá ngừ đóng hộp và các thực phẩm bảo quản khác. Bất chấp lạm phát, hải sản đóng hộp vẫn tiêu thụ nhiều hơn hải sản, thịt và gia cầm tươi hoặc đông lạnh. Doanh số bán hải sản đông lạnh tháng 11/2022 giảm mạnh 4,5% xuống còn 438 triệu USD (412 triệu EUR), trong khi giá tăng 7,6%.
Giá tăng trên mức trung bình đối với tất cả nhóm hàng thực phẩm đông lạnh. Những thách thức về chuỗi cung ứng, vận chuyển đang gây khó khăn cho ngành thực phẩm đông lạnh.
Doanh số bán cá hồi đông lạnh tháng 11/2022 tăng 13,5%, doanh số cá minh thái đông lạnh tăng 8,7% và doanh số cua đông lạnh tăng 6,2%. Doanh số bán hải sản tươi sống giảm nhẹ 1,7% xuống 489 triệu USD (460 triệu EUR), giá hải sản tươi sống tăng 2,9%.
Giá cá hồi tươi tháng 11/2022 trung bình tăng 2,2% lên 10,32 USD (9,72 EUR)/lb, trong khi giá tôm tăng 7,6% lên 9,29 USD (8,75 EUR)/lb. Ngược lại, giá cua tươi giảm 17,6% xuống 10,24 USD (9,64 EUR)/Lb. Giá cá tươi tăng 7,5%, động vật có vỏ giảm trung bình 3,5%. Doanh số bán động vật có vỏ giảm 12%, cá tươi tăng 1,5%.
Theo Roerink, trong tuần Lễ Tạ ơn, doanh số bán hải sản tươi sống giảm khoảng 10 triệu USD (9,4 triệu EUR), do người Mỹ tiêu thụ nhiều thịt trong kỳ nghỉ lễ.
Lạm phát tiếp tục ảnh hưởng đến doanh số bán nhiều loại thực phẩm và đồ uống. Theo nhóm nghiên cứu 210 Analytics, giá tại các cửa hàng tạp hóa, siêu thị đã tăng 13,6% trong tháng 11/2022, tương đương với mức tăng 13,7% trong tháng 10/2022.
Chỉ số giá tiêu dùng tháng 11/2022 của Cục Thống kê Lao động Mỹ cho thấy chi phí thực phẩm tại nhà tăng 12% so với tháng 11/2021 và tăng 0,5% từ tháng 10 đến tháng 11. Giá cá và hải sản trong tháng 11/2022 đã giảm 0,1% so với tháng 11/2021.
Theo khảo sát từ nền tảng công nghệ bán lẻ Swifly, người tiêu dùng tiếp tục thay đổi thói quen mua sắm và ăn uống do lạm phát. Người Mỹ đang chuyển sang các món ăn nhiều protein, do đó thúc đẩy doanh số bán hải sản đóng hộp.

Nguồn: Vinanet/VITIC/seafoodsource