Ấn Độ là nước tiêu thụ dầu thực vật lớn nhất thế giới. Việc nhà nhập khẩu này tăng mua có thể giúp nhà sản xuất hàng đầu Indonesia cắt giảm lượng dự trữ và hỗ trợ giá dầu cọ FCPOc3 của Malaysia, vốn đã giảm gần một nửa so với mức cao kỷ lục của năm nay.
Theo Hiệp hội chiết xuất dung môi Ấn Độ - một cơ quan thương mại có trụ sở tại Mumbai, nhập khẩu trong tháng 9/2022 tăng 18% so với một tháng trước đó lên 1,17 triệu tấn, cao nhất kể từ tháng 9 năm ngoái.
Ấn Độ đã tổ chức lễ hội Hindu Dussehra vào tuần trước và các lễ hội quan trọng khác như lễ hội ánh sáng Diwali, và lễ hội Dhanteras diễn ra trong tháng này, thời điểm mà nhu cầu dầu ăn thường tăng cao. Chiết khấu của dầu cọ đối với dầu đậu tương đang tăng lên và khiến nó trở nên rất hấp dẫn đối với các nhà lọc dầu Ấn Độ để đáp ứng nhu cầu mùa lễ hội.
Dầu cọ rẻ hơn 400 USD/tấn so với dầu đậu tương cho các lô hàng trong tháng 11 khi Indonesia tìm cách giảm lượng tồn kho.
Các quan chức cấp cao trong ngành cho biết, lượng nhập khẩu dầu cọ toàn cầu đang tăng lên trong quý 4 do người mua tận dụng lợi thế của việc chiết khấu ngày càng tăng so với dầu đậu tương, vốn thu hút người tiêu dùng về giá cả phải chăng và tăng cường sử dụng nhiên liệu sinh học.
SEA cho biết, nhập khẩu dầu đậu tương trong tháng 9/2022 đã tăng 7% so với một tháng trước đó lên 261.815 tấn, còn dầu hướng dương tăng 18% lên 159.810 tấn.
Theo các đại lý, nhập khẩu dầu hướng dương trong tháng đã tăng lên khi các chuyến hàng từ các cảng Biển Đen của nhà cung cấp hàng đầu Ukraina được nối lại sau gần 4 tháng và giá sụt giảm.
Ấn Độ chủ yếu nhập khẩu dầu cọ từ Indonesia, Malaysia và Thái Lan, trong khi nhập khẩu dầu đậu tương và dầu hướng dương từ Argentina, Brazil, Nga và Ukraine.

Nguồn: Vinanet/VITIC/Reuters