Các doanh nghiệp thu mua đậu tương hàng đầu thế giới đã hạn chế mua đậu tương trong những tháng trước do giá toàn cầu cao và lợi nhuận kém từ việc nghiền đậu tương để làm thức ăn gia súc.
Số liệu từ Tổng cục Hải quan Trung Quốc cho thấy, nhập khẩu tháng 9 đã tăng so với 6,88 triệu tấn của một năm trước đó, và cũng tăng cao hơn so với nhập khẩu của tháng 8 là 7,17 triệu tấn.
Lợi nhuận từ chăn nuôi lợn tăng cao kể từ mùa hè, nhu cầu đối với bột đậu tương đã tăng lên, khiến giá tăng vọt trong những tuần gần đây do nguồn cung khan hiếm.
Darin Friedrichs, đồng sáng lập của công ty tư vấn Sitonia Consulting có trụ sở tại Thượng Hải cho biết, nhập khẩu đậu tương trong tháng 8 yếu bất thường và lượng dự trữ trong tháng 7 và tháng 8 đã bắt đầu xuống thấp.
Mặc dù lượng hàng đến trong tháng 9 cao hơn bình thường vào thời điểm này trong năm, nhập khẩu tổng thể của 9 tháng đầu năm vẫn giảm 6,6% so với năm 2021 ở mức 69,04 triệu tấn.
Giá đậu tương toàn cầu đã tăng vọt trong năm nay sau khi thời tiết xấu cắt giảm sản lượng và xuất khẩu từ Brazil - nhà cung cấp hàng đầu của Trung Quốc, đẩy giá chuẩn trong tháng 6 lên gần mức cao nhất.
Giá cao và nhu cầu yếu kém từ ngành chăn nuôi đã hạn chế người mua mua đậu tương.
Lượng khách của Trung Quốc đến trong tháng 9 tăng chủ yếu đến từ Mỹ - nước đã vận chuyển 1,15 triệu tấn đậu tương sang Trung Quốc vào tháng trước, tăng từ 169.439 tấn đã đạt được vào tháng 9/2021.
Nhập khẩu từ Brazil giảm xuống còn 5,58 triệu tấn so với 5,936 triệu tấn của năm 2021.
 

Nguồn: VINANET/VITIC/Reuters