Châu Á, nơi có 4 khách hàng mua LNG lớn nhất thế giới, dự kiến nhập khẩu khoảng 22,37 tấn trong tháng 5, tăng so với 20,78 triệu tấn trong tháng 4 và cao hơn nhiều so với mức 18,96 triệu từ tháng 5 năm 2020.
Đáng ngạc nhiên nhất trong tháng 5/2021 là Ấn Độ, quốc gia ước tính nhập khẩu 2,01 triệu tấn LNG, cao hơn trong tháng 4/2021 ở 1,86 triệu tấn và cao hơn mức 1,75 triệu tấn trong tháng 5/2020. Mặc dù quốc gia này đang phải đối mặt với sự bùng phát dịch lớn Covid-19 gây ảnh hưởng đến hoạt động kinh tế.
Tuy nhiên, tác động của đợt bùng phát dịch hiện tại có thể phản ánh đầy đủ trong tháng 6, với các báo cáo rằng khách hàng mua của Ấn Độ đã yêu cầu hoãn vận chuyển hàng hóa trong bối cảnh nhu cầu trong nước giảm.
Một quốc gia khác đang chống chọi với đợt bùng phát Covid-19 là Nhật Bản, nhưng cũng như với Ấn Độ, nhập khẩu LNG của nước này trong tháng 5 khá vững. Ước tính khoảng 5,29 triệu tấn sẽ được cập cảng vào tháng 5, tăng từ 5,14 triệu trong tháng 4 và cũng cao hơn 4,82 triệu vào tháng 5 năm ngoái. Tuy nhiên khả năng Trung Quốc sẽ vượt qua Nhật Bản trở thành nhà nhập khẩu LNG lớn nhất thế giới do nhu cầu tiêu thụ mạnh.
Trung Quốc được dự báo sẽ nhập khẩu 7,42 triệu tấn trong tháng 5/2021, tăng từ 6,49 triệu trong tháng 4/2021 và cao hơn so với 5,76 triệu trong tháng 5 năm ngoái.
Trung Quốc đang thúc đẩy thị trường giao ngay khí LNG ở châu Á một cách hiệu quả trong năm nay, được phản ánh qua giá hàng hóa tăng mạnh trong giai đoạn này (thường thấp hơn giữa mùa đông và mùa hè đạt đỉnh điểm).
Mặc dù giá LNG giao ngay đến Bắc Á không đạt được trong mùa đông vừa qua do nhu cầu giảm, nhưng vẫn rất cao cho thời điểm này trong năm.
Tuần qua giá LNG kết thúc ở mức 9,41 USD/mmBTU ngày 23/5, giảm nhẹ so với 10,15 USD/mmBTU trong tuần trước.
Tuy nhiên, giá đã tăng 68% so với mức thấp nhất sau mùa đông là 5,60 USD/mmBtu trong tuần tính đến ngày 28/2/2021. Tăng mạnh so với mức 1,92 USD/mmBtu trong tuần tính đến ngày 24/5/2020. Giá đã phục hồi mạnh khi ở đỉnh điểm của dịch Covid-19.