Năm 2022, giá thịt bò bán buôn và bán lẻ đã phá kỷ lục tại nhiều nước do nhu cầu của người tiêu dùng tăng cao và nguồn cung thịt bò khan hiếm. Brazil cũng đạt mức xuất khẩu kỷ lục nhờ nhu cầu ngày càng tăng của Trung Quốc.
Nhu cầu tiêu thụ yếu đi và giá thịt bò cũng giảm từ cuối năm 2022 và kéo dài sang đầu năm 2023. Mặc dù trong bối cảnh nguồn cung thịt bò khan hiếm, tạo thuận lợi cho giá thịt bò, nhưng nhu cầu tiêu dùng sẽ tiếp tục giảm, ảnh hưởng đến lợi nhuận của ngành thịt bò. Trung Quốc sẽ vẫn là thị trường nhập khẩu trọng điểm, thế giới đang theo dõi xem thị trường khổng lồ này bứt phá như thế nào sau các đợt phong tỏa do Covid trong bối cảnh nền kinh tế đang tăng trưởng chậm lại. Dự báo, nhu cầu thịt bò của Trung Quốc sẽ tăng trong nửa cuối năm 2023, thúc đẩy giá thịt bò toàn cầu tăng.
Mỹ là thị trường xuất khẩu thịt bò lớn. Sau khi lập kỷ lục về cả khối lượng và giá trị xuất khẩu thịt bò vào năm 2022, thì sang năm 2023 sản lượng bắt đầu sụt giảm. Tồn kho bò thịt đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ năm 1962 và tồn kho của nhà máy thức ăn chăn nuôi cũng cho thấy sự sụt giảm. Sản lượng thịt bò Mỹ dự kiến giảm sẽ gây ảnh hưởng tới nguồn cung thịt bò toàn cầu và thắt chặt nguồn cung thị trường nói chung.
Tổng sản lượng thịt bò được dự báo sẽ ổn định trong quý I/2023, với mức tăng 5% ở Australia và tăng 2% ở Brazil, gần như đủ để bù đắp sự sụt giảm ở Mỹ, EU-27 và New Zealand. Nguồn cung thịt bò năm 2023 được dự báo sẽ tiếp tục hạn hẹp do sản lượng của Mỹ giảm.
Trong khi các quốc gia khác dỡ bỏ hầu hết các hạn chế do đại dịch gây ra vào năm 2022, thì Trung Quốc tiếp tục gặp phải tình trạng gián đoạn do virus, bên cạnh tăng trưởng nền kinh tế đang chậm lại. Rabobank dự đoán nhu cầu thịt bò của Trung Quốc sẽ tăng trong nửa cuối năm nay, điều này sẽ thúc đẩy giá thịt bò toàn cầu.
Với công nghệ mới như lò nướng và bếp di động, doanh số bán thịt bò bán lẻ đã tăng lên, trong đó kênh chính cho thịt bò theo truyền thống là dịch vụ thực phẩm. Xu hướng này và thị trường món ăn chế biến sẵn đang phát triển nhanh chóng đã khiến Rabobank kỳ vọng mức tiêu thụ thịt bò ở Trung Quốc sẽ tăng lên.
Năm 2022, Trung Quốc tăng nhập khẩu thịt bò thêm 15% lên 2,68 triệu tấn và đã trở thành một trong ba thị trường xuất khẩu thịt bò hàng đầu của Mỹ. Tuy nhiên, với sự sụt giảm nguồn cung của Mỹ, tốc độ tăng trưởng xuất khẩu có thể sẽ chậm lại, nhường chỗ cho xuất khẩu thịt bò của Australia.
Khối lượng bò giết mổ của Australia tăng từ cuối tháng 11/2022 và đầu tháng 12/2022 và tiếp tục tăng vào đầu tháng 2/2023, cho thấy nguồn cung thịt bò của Australia đang tăng. Theo báo cáo của Rabobank, khối lượng giết mổ có thể tăng 10% trong năm 2023. Brazil là thị trường nhập khẩu thịt bò lớn nhất của Trung Quốc và Rabobank dự đoán đây là cơ hội tăng xuất khẩu cho Brazil trong năm tới. Brazil đã mở lại nhà máy Mozarlándia, đây là nhà máy xuất khẩu lớn nhất cung cấp cho Trung Quốc. Tám nhà máy khác đang chờ phê duyệt để xuất khẩu sang Trung Quốc, trong khi 11 nhà máy đang chờ phê duyệt để xuất khẩu sang Indonesia. Bất chấp nguồn cung và cơ hội xuất khẩu của Brazil, một trường hợp bò mắc bệnh não xốp xương (BSE) có thể ảnh hưởng đến xuất khẩu. Trung Quốc và Mỹ đều tạm ngừng nhập khẩu thịt bò Brazil do bùng phát bệnh bò điên.
Rabobank cho biết, sản lượng thịt bò của châu Âu năm 2022 đã giảm khoảng 1,3% so với năm 2021. Do đó, xuất khẩu của EU đã giảm 19% và có thể sẽ tiếp tục chậm chạp vào năm 2023.
Tuy nhiên, Mexico dự kiến sẽ tăng sản lượng trong năm 2023. Ba năm qua, quy mô đàn bò của Mexico đã tăng đều đặn, với tốc độ 50.000 con/năm. Rabobank dự đoán khối lượng thịt bò Mexico tăng 2% lên gần 2,2 triệu tấn, sản lượng tăng, giá thịt bò giảm 8% trong hai tháng qua so với năm ngoái.
Bão nhiệt đới Gabrielle tấn công New Zealand vào giữa tháng 2, ảnh hưởng đến nền nông nghiệp của nước này, gây thiệt hại cho các trang trại và cơ sở hạ tầng của đất nước, đồng thời ảnh hưởng đến thị trường. Trong khi Đảo Bắc và phía trên Đảo Nam bị ảnh hưởng nặng nề, phần phía tây và phía nam của Đảo Nam vẫn khô ráo. Rabobank cho biết ngân hàng lớn trên toàn quốc sẽ giúp hỗ trợ giá gia súc. Nhìn chung, trong năm 2022, sản lượng thịt bò của New Zealand giảm 4% xuống còn 26.774 tấn.
Giá gia súc tại hầu hết các nước tiếp tục xu hướng giảm. Ngoại lệ đáng chú ý là Mỹ, nơi nguồn cung hạn chế hơn đang hỗ trợ giá tăng. Sau một năm đáng chú ý với xuất khẩu thịt bò cao kỷ lục vào năm 2022, Rabobank cho rằng năm 2023 tiêu thụ thịt bò giảm và giá giảm.

Nguồn: Vinanet/VITIC/euromeatnews