Đợt sương giá nghiêm trọng vào tháng 7/2021 đã khiến nhiều nông dân Brazil chặt bỏ cây cà phê vào thời điểm chi phí đầu vào nông nghiệp tăng cao, đặc biệt là phân bón. 
Nông dân trồng cà phê arabica ở Brazil, nước xuất khẩu cà phê lớn nhất thế giới, đang chứng kiến thiệt hại lớn hơn dự kiến trong một vụ mùa cà phê vốn đã thất bại do thời tiết xấu. Sản lượng cà phê thấp hơn kỳ vọng ở Brazil sẽ đe dọa kéo dài tình trạng khan hiếm nguồn cung trên toàn cầu.
Luis Fernando Ferreira da Silva, một nông dân ở bang Minas Gerais, khu vực sản xuất cà phê hàng đầu của Brazil, dự kiến sản lượng trong vụ mùa cà phê này sẽ giảm hơn một nửa sau khi hạn hán và sương giá ập đến trang trại cà phê của ông vào năm ngoái. 
Ban đầu, ông dự kiến sẽ thu hoạch được 8.000 bao cà phê (mỗi bao 60 kg), nhưng sau đó, ông cắt giảm xuống còn 3.500 bao. Giờ đây, triển vọng thậm chí còn tồi tệ hơn. Ông Ferreira nói: “Hiện tại, tôi tin rằng sản lượng cà phê từ trang trại của tôi sẽ không đạt 2.000 bao. Đây chắc chắn là một năm đáng quên”.
Những người trồng cà phê và các nhà phân tích đang nhận thấy năng suất cây cà phê bị ảnh hưởng nhiều hơn dự đoán do ảnh hưởng kéo dài của thời tiết xấu, vốn đã làm giảm sản lượng cà phê của Brazil vào năm ngoái và khiến giá cà phê trên thị trường thế giới tăng vọt.
Giá cà phê arabica kỳ hạn đã tăng khoảng 80% trong hai năm qua, khi nước xuất khẩu arabica lớn thứ hai thế giới, Colombia cũng chứng kiến các vụ mùa thất bát do lượng mưa quá lớn. Triển vọng sản lượng cà phê giảm sút của Brazil có thể khiến giá cà phê tăng cao hơn nữa do tình trạng thiếu hụt nguồn cung kéo dài.
Hôm 9/8, giá cà phê arabica trên Sàn giao dịch liên lục địa (ICE) ở New York tăng 0,9% lên mực 2,127 USD/pound (0,453 kg). Cà phê arabica lưu trữ ở các nhà kho của ICE giảm hơn 20.000 bao vào cùng ngày, xuống mức thấp nhất trong 22 năm. Trong khi đó, giá cà phê robusta giao tháng 11 tại thị trường London tăng 1,3% lên mức 2.100 USD/tấn.
Thời tiết khô hạn và và sương giá đã hạn chế cà phê ra hoa ở Brazil trong niên vụ trước. Đợt sương giá nghiêm trọng vào tháng 7/2021 đã khiến nhiều nông dân Brazil chặt bỏ cây cà phê vào thời điểm chi phí đầu vào nông nghiệp tăng cao, đặc biệt là phân bón. Điều đó không chỉ làm sản lượng của vụ mùa năm ngoái mà còn hạn chế sản lượng tiềm năng trong năm 2022, được xem là năm của chu kỳ năng suất cao.
Margarete Boteon, nhà nghiên cứu nông nghiệp tại Đại học Sao Paulo, cho biết: “Nông dân trồng cà phê ở Brazil tin rằng họ sẽ trải qua một vụ mùa thất bát lớn trong mùa thu hoạch hiện tại”.
Regis Ricco, một nhà tư vấn trong ngành cà phê, người gần đây đến kiểm tra các khu vực trồng cà phê chính ở Brazil, cho biết năng suất sẽ thấp hơn kỳ vọng ở hầu hết các khu vực trồng cà phê arabica vì quả cà phê có hạt nhỏ hơn bình thường.
Do đó, cần nhiều hạt cà phê hơn để đóng vào một bao. Ricco nói thông thường, chỉ cần 420 lít hạt cà phê để đóng một bao 60 kg nhưng các báo cáo tại hiện trường của các vụ mùa đang thu hoạch cho thấy cần trung bình 570 lít hạt cà phê cho một bao.
Theo dự báo của nhà tư vấn này, sản lượng cà phê arabica của Brazil chỉ đạt 32 triệu bao trong năm nay, thấp hơn rất nhiều so với con số 53 triệu bao của chu kỳ năng suất cao…
Theo Gabriel Lancha Alves de Oliveira, Giám đốc thương mại Labareda Agropecuaria, một công ty sản xuất cà phê lớn ở vùng Mogiana, Sao Paulo, sản lượng hiện thấp hơn 20% so với dự kiến hồi đầu năm. Việc cắt giảm thêm dự báo sản lượng có nghĩa là sản lượng thu hoạch sẽ thấp hơn 40% so với tiềm năng.
Hồi tháng 5, Công ty quản lý nguồn cung và chính sách nông nghiệp (Conab), trực thuộc Bộ Nông nghiệp Brazil, dự báo sản lượng cà phê arabica của nước này trong năm nay sẽ đạt 35,7 triệu bao, giảm so với mức dự báo 38,8 triệu bao đưa ra hồi tháng 1. Conab sẽ cập nhật các dự báo vào cuối tháng 9 tới.

Nguồn: ndh.vn