Tại Hội thảo Thúc đẩy xuất khẩu Hồ tiêu và Gia vị Việt Nam theo Hiệp định EVFTA ngày 21/12, ông Lê Việt Anh, Chánh Văn phòng Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam (VPA), cho biết sản lượng hồ tiêu năm 2022 khoảng 175.000 tấn. Hiện vụ thu hoạch của năm 2023 đã bắt đầu tại huyện Đắk R’Lấp của Đắk Nông. Qua Tết Nguyên Đán sẽ bắt đầu mùa vụ thu hoạch chính và kéo dài đến hết tháng 4.
Ông Việt cho biết dự kiến sản lượng hồ tiêu Việt Nam năm 2023 tăng khoảng 5% so với 2022 lên 180.000 - 185.000 tấn. Một số vùng của Đắk Nông năm ngoái bị ảnh hưởng bởi mưa sớm nên cây tiêu không kịp phân hóa mầm hoa, ảnh hưởng tới năng suất năm nay. Ngược lại, cũng có một số vùng ở ngay chính Đắk Nông cho sản lượng thu hoạch tốt hơn so với năm ngoái. Vụ mua cũng tương đối khả quan ở Cư Kuin - Đắk Lắk và Đắk Đoa ở Gia Lai.

(Ảnh minh hoạ: H.Mĩ)
Theo ông Việt, thời gian qua, giá hồ tiêu giảm liên tục từ đầu năm tới thời điểm hiện tại đã tác động không nhỏ đến việc đầu tư, chăm sóc của người nông dân đối với loại cây này. Ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, sâu bệnh, giá vật tư, phân thuốc, nhân công vẫn ở mức cao cũng tác động tới lợi nhuận người nông dân.
Ngoài ra, hạn mức tín dụng bị thắt chặt, lãi suất ngân hàng tăng cao… làm cho việc kinh doanh của doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn. Trong khi đó, ảnh hưởng của xung đột Đông Âu, giá nhiên liệu tăng cao, lạm phát kinh tế toàn cầu kéo dài ảnh hưởng tới nhu cầu tiêu thụ Hồ tiêu, đặc biệt là ở các nước khu vực châu Âu và Mỹ.
Thống kê sơ bộ của VPA, lũy tiến từ đầu năm đến hết tháng 11, Việt Nam xuất khẩu được 211.507 tấn hồ tiêu các loại, trong đó tiêu đen đạt 183.708, tiêu trắng đạt 27.799 tấn.
Tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 911,1 triệu USD, tiêu đen đạt 748,6 triệu USD, tiêu trắng đạt 162,5 triệu USD. So với cùng kỳ năm trước lượng xuất khẩu giảm 14,9% tương đương 37.015 tấn, tuy nhiên kim ngạch xuất khẩu tăng 3,9% tương đương 34 triệu USD nhờ giá tiêu xuất khẩu trong quý I và II tăng mạnh.
“Thời gian tới, người dân nên thay đổi tự duy sản xuất theo hướng phát triển bền vững, không chạy theo sản lượng mà phải nâng cao chất lượng sản phẩm sau thu hoạch. Ngoài ra, các hộ cũng cần tham gia các Hợp tác xã, Tổ hợp tác để liên kết sản xuất với các doanh nghiệp”, ông Việt khuyến cáo.

Nguồn: H.Mĩ/Doanh nghiệp & Kinh doanh