Thu hơn 1 tỷ USD trong tháng 4
Theo thông tin từ Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), xuất khẩu thủy sản trong 4 tháng đầu năm tăng trưởng ấn tượng, trong đó, tháng 4/2022, kim ngạch XK mang về trên 1 tỷ USD, tăng hơn 41% so với cùng kỳ năm trước.
Hai mặt hàng thủy sản xuất khẩu chủ lực có mức tăng trưởng cao. Theo phân tích của bà Lê Hằng, Phó Giám đốc Trung tâm VASEP.PRO, XK cá tra tăng gấp hơn 2 lần với doanh thu 297 triệu USD. Nhờ đó, tính luỹ kế 4 tháng đầu năm 2022, ngành cá tra thu về nguồn ngoại tệ trên 950 triệu USD, tăng 94%.
Trọng lực chính vẫn nằm ở 2 thị trường Trung Quốc và Mỹ, chiếm tỷ trọng lần lượt là 32% và 24,5%. Cả hai thị trường đều ghi nhận tăng trưởng 3 con số trong 4 tháng đầu năm nay: Thị trường Trung Quốc tăng 161% đạt 306 triệu USD; thị trường Mỹ tăng 128% đạt hơn 232 triệu USD.
Mặt hàng tôm vẫn duy trì được đà XK tăng trưởng cao, với mức 35% trong tháng 4, đạt 406 triệu USD, đưa kim ngạch tôm 4 tháng đầu năm nay lên 1,36 tỷ USD, tăng 41,5% so với cùng kỳ năm 2021.
"Hai mặt hàng XK tôm và cá tra Việt Nam đều tăng trưởng mạnh tại các thị trường nhờ nhu cầu cao và giá XK tốt. Sau 2 năm kiềm chế vì dịch Covid -19, nhu cầu tại các thị trường hồi phục và bùng phát mạnh, nguồn cung tại các thị trường không đủ đáp ứng, lạm phát giá gia tăng. Xung đột quân sự giữa Nga và Ukraine càng làm cho nguồn cung thuỷ sản toàn cầu thêm bất ổn, nhất là các sản phẩm cá thịt trắng. Các doanh nghiệp thuỷ sản Việt Nam đã "chớp" được những cơ hội vàng để gia tăng XK và chốt được những hợp đồng giá cao hơn nhiều so với năm 2021"- bà Lê Hằng nhấn mạnh.
Tại thị trường Mỹ, XK tôm, cá tra và các mặt hàng chủ lực khác đều ghi nhận tăng trưởng cao vọt so với năm trước, nhất là mặt hàng cá tra. Sản lượng cá da trơn của Mỹ giảm, lạm phát cao, thuế chống bán phá giá giai đoạn POR17 có lợi cho nhiều doanh nghiệp cá tra; cùng với đó số lượng doanh nghiệp cá tra được phép XK sang Mỹ tăng, giá XK cá tra trung bình sang Mỹ đạt đỉnh… Đó là 5 yếu tố chính khiến cho XK cá tra sang Mỹ 4 tháng đầu năm nay tăng cao.
Tổng trị giá XK thuỷ sản sang Mỹ trong tháng 4 tăng khoảng 79% đạt trên 266 triệu USD. Tính đến hết tháng 4, XK thuỷ sản sang Mỹ thu về 842 triệu USD, tăng 74% so với cùng kỳ năm 2021.
Xuất khẩu sang Trung Quốc tăng gấp đôi
Dịch Covid-19, bùng phát mạnh và chính sách "zero Covid" của Trung Quốc khiến cho XK thuỷ sản sang thị trường này gặp nhiều ách tắc khi nhiều cảng nhập khẩu bị đóng cửa và việc kiểm tra Covid -19 trên hàng đông lạnh ngày càng khắt khe.
Tuy nhiên, vì nhiều nhà máy tại Trung Quốc bị đóng cửa, sản xuất bị đình trệ, nên thị trường này cũng thiếu hụt nguồn cung thuỷ sản cho tiêu thụ nội địa và chế biến XK. Do vậy, nhu cầu nhập khẩu thuỷ sản của Trung Quốc đang gia tăng thu hút nhiều hơn số doanh nghiệp Việt Nam XK sang đây bất chấp những thách thức trên.
Theo bà Lê Hằng, việc Trung Quốc kiên định với chính sách "Zero Covid", tăng cường kiểm dịch với thủy sản đông lạnh là khó khăn chung của tất cả thị trường xuất khẩu thủy sản, không riêng Việt Nam. Tuy nhiên, việc phong tỏa, kiểm dịch ở Trung Quốc cũng không ảnh hưởng nhiều đến việc xuất khẩu thủy sản vì các doanh nghiệp đã quen và thích nghi với điều này trong hai năm qua.
XK thuỷ sản sang Trung Quốc trong tháng 4 tăng gấp hơn 2 lần đạt 216 triệu USD. Luỹ kế tới hết tháng 4/2022, XK thuỷ sản sang thị trường này ước đạt 578 triệu USD, tăng 94% so với cùng kỳ năm trước. Riêng mặt hàng cá tra chiếm 53% XK thuỷ sản sang thị trường này.
Hiện các doanh nghiệp chế biến thủy sản xuất khẩu sang Trung Quốc thực hiện nghiêm các quy định; nhận thức mức độ quan trọng của công tác kiểm soát và phòng chống Covid-19 trong quá trình sản xuất, xuất khẩu thủy sản vào Trung Quốc. Chỉ đạo quyết liệt, sát sao các bộ phận liên quan thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng chống Covid-19 theo chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Y tế, hướng dẫn của FAO, WHO.
Đồng thời, các doanh nghiệp tập trung một số biện pháp kiểm soát, như: Yêu cầu người tham gia công đoạn bao gói, bốc xếp thành phẩm ra, vào kho, lên, xuống container phải tuyệt đối mang khẩu trang 100% thời gian làm việc, thường xuyên khử trùng tay và định kỳ được xét nghiệm sàng lọc... đảm bảo các yêu cầu xuất khẩu hàng hóa sang Trung Quốc.

Theo VASEP, XK thủy sản sang EU, Nhật Bản, Hàn Quốc và nhiều thị trường khác trong 4 tháng đầu năm đều ghi nhận tăng trưởng 2 con số. Tuy nhiên, Mỹ và Trung Quốc sẽ tiếp tục chiếm trọng lực chính, quyết định tốc độ tăng trưởng của XK thuỷ sản Việt Nam trong những tháng tới. Dự báo XK thuỷ sản quý II sẽ đạt 2,8 – 3 tỷ USD, tăng khoảng 36-38% so với cùng kỳ năm 2021.

Nguồn: Haiquanonline