Diễn biến giá
Tại thị trường nội địa, giá cà phê các vùng trọng điểm ở Tây Nguyên vọt lên trên mức 65.000 đồng/kg sau khi tăng hơn 2.000 đồng.

Giá cà phê các tỉnh Tây Nguyên

Diễn đàn của người làm cà phê

Trên thị trường thế giới, giá robusta kỳ hạn tháng 9/2023 trên sàn London cộng 90 USD, tương đương 3,41% lên 2.726 USD/tấn. Giá arabica giao cùng kỳ hạn trên sàn New York tăng 8,65 cent, tương đương 4,76% chốt tại 190,35 US cent/lb.

Giá cà phê Robusta tại London

Đơn vị tính: USD/Tấn | Đơn vị giao dịch: lot = 10 tấn

Diễn đàn của người làm cà phê

Giá cà phê Arabica tại New York

Đơn vị tính: USD Cent/lb | 1USD = 100cent | 1Lb ~ 0,45Kg | Đơn vị giao dịch: lot

Diễn đàn của người làm cà phê

Giá cà phê Arabica Brazil tại BMF

Đơn vị tính: USD Cent/lb | Đơn vị giao dịch: lot

Diễn đàn của người làm cà phê

Các thông tin nổi bật:

- Báo cáo của BMI thuộc Công ty Phân tích tài chính Fitch Solutions cho thấy, giá cà phê robusta tiệm cận mức cao 15 năm, khi thông tin dự báo về các nguồn cung robusta chính của thế giới là Việt Nam, Indonesia và Brazil đều bị ảnh hưởng tiêu cực từ thời tiết cực đoan El Nino.
- Trong ngắn hạn, khối không khí lạnh xuất phát từ phía Nam Brazil đang tiến dần đến khu vực Đông Nam, vùng sản xuất cà phê chính có thể gây ra hiện tượng sương giá và các cơn mưa theo sau đó, làm gián đoạn hoạt động thu hoạch cà phê.
- Trong dài hạn, hiện tượng El Nino có thể khiến sản lượng cà phê tại Brazil trong niên vụ tiếp theo sụt giảm do lượng mưa tăng cao đột biến, giảm sự phù hợp đối với quá trình sinh trưởng của cà phê tại Brazil.
- Các đại lý cho biết nhu cầu nội địa mạnh ở Brazil đang hạn chế xuất khẩu cà phê robusta mới thu hoạch của nước này. Ngày nghỉ lễ quốc khánh ở Brazil và nhiều nước Mỹ Latinh đã giảm lượng hàng bán ra.
- Theo báo cáo của ICO, trong tháng 4/2023, xuất khẩu cà phê của Nam Mỹ giảm 6,4%, châu Phi giảm 9,8%; châu Á và châu Đại Dương giảm 1%; Mexico và Trung Mỹ tăng 1%.
- USDA dự báo sản lượng cà phê niên vụ 2023/24 của Indonesia ở mức thấp nhất trong 12 năm và xuất khẩu của Việt Nam ở mức kém nhất trong 3 niên vụ.

Nguồn: Vinanet/VITIC/Reuters