Hợp đồng dầu cọ giao tháng 3/2023 trên sàn Bursa Malaysia đầu phiên giao dịch giảm 66 ringgit, tương đương 1,69% xuống mức 3.832 ringgit/tấn (865,99 USD). Thời điểm nghỉ giữa ngày, hợp đồng kỳ hạn này chốt ở 3.849 ringgit/tấn. Tính chung cả tuần, hợp đồng này đã giảm 2,25%.
Giá dầu giảm khiến cọ trở thành một lựa chọn kém hấp dẫn hơn cho nguyên liệu dầu diesel sinh học.
Tại Malaysia, nhà sản xuất dầu cọ lớn thứ hai thế giới, sản lượng được dự kiến giảm do lũ lụt làm gián đoạn hoạt động thu hoạch và ảnh hưởng đến dây chuyền sản xuất.
Anilkumar Bagani, Giám đốc nghiên cứu của công ty môi giới dầu thực vật Sunvin có trụ sở tại Mumbai, cho biết nhu cầu từ Trung Quốc yếu do số ca nhiễm Covid-19 tăng đột biến và tồn kho dầu cọ tăng lên mức cao nhất trong nhiều năm đang gây thêm áp lực lên giá.
Giám đốc điều hành quỹ dầu cọ (BPDPKS) cho biết, xuất khẩu dầu cọ năm 2022 của Indonesia ước đạt 34,67 triệu tấn, giảm so với mức 37,78 triệu tấn trong năm trước, một phần do ngừng xuất khẩu tạm thời hồi tháng 4.
Ông Eddy Abdurrachman cho biết, mức tiêu thụ dầu diesel sinh học từ cọ năm 2022 của Indonesia được dự báo là 10,6 triệu kilolit, tăng so với mức 9,29 triệu kilolit của năm ngoái. Việc nới lỏng dần các hạn chế xuất khẩu của Indonesia, bao gồm nghĩa vụ thị trường nội địa, sẽ giúp các lô hàng xuất khẩu trở lại bình thường ở mức khoảng 36 - 38 triệu tấn vào năm 2023.
Nhà sản xuất dầu cọ hàng đầu thế giới hồi cuối tháng 4/2022 đã áp đặt lệnh cấm xuất khẩu dầu cọ thô và các sản phẩm tinh chế để cố gắng hạ giá dầu ăn trong nước đang vượt khỏi tầm kiểm soát, gây áp lực buộc chính phủ nước này phải hành động. Điều này đã khiến thị trường gia tăng lo ngại thắt chặt nguồn cung dầu ăn toàn cầu. Tuy nhiên sau đó 3 tuần, Indonesia đã dỡ bỏ lệnh cấm này khi các nhà sản xuất được cấp hạn ngạch xuất khẩu dựa trên doanh số bán hàng trong nước để đảm bảo nguồn cung trong nước.
Hôm 21/12, BPDPKS đã điều chỉnh giảm ước tính tồn kho dầu cọ trong năm tới do mức tiêu thụ dầu thực vật của Indonesia dự kiến sẽ tăng trong bối cảnh tỷ lệ dầu cọ trong dầu diesel sinh học theo kế hoạch sẽ cao hơn vào năm tới.
Indonesia đang thực hiện trộn 35% dầu cọ trong dầu diesel sinh học từ ngày 1/1/2023, tăng từ mức 30% hiện nay. Các nhà chức trách đang thử nghiệm hỗn hợp dầu cọ 40% trong nhiên liệu, được gọi là B40, nhưng Eddy cho rằng có thể không đủ năng lực sản xuất.
Việc thu thuế vào năm tới dự kiến ở mức 30 nghìn tỷ rupiah và chi tiêu trợ giá dầu diesel sinh học cũng ở mức tương tự. BPDPKS thay đổi việc thu thuế xuất khẩu dầu cọ và phân phối số tiền thu được cho các chương trình khác nhau.
Trên sàn Đại Liên, giá dầu đậu tương giảm 2,1% còn giá dầu cọ giảm 3%. Trên sàn Chicago, giá dầu đậu tương tăng 0,5%. Thời điểm nghỉ giữa ngày, trên sàn Đại Liên giá dầu đậu tương giảm 1,9%, trong khi giá dầu cọ giảm 2,2%. Giá dầu đậu tương trên sàn Chicago tăng 0,4%.
Sàn Bursa Malaysia sẽ đóng cửa ngày 26/12 để nghỉ lễ Giáng Sinh và giao dịch trở lại vào ngày 27/12/2022.
Giá dầu cọ trên thị trường dầu thực vật châu Âu giảm theo giá dầu cọ kỳ hạn của Malaysia. Giá chào bán cọ thấp hơn từ 2,5-17,5 USD/tấn trong phiên giao dịch thưa thớt trước thềm lễ Giáng Sinh.
Trên sàn Chicago, giá dầu đậu tương thấp hơn từ 0,7 – 1,01 cent/lb.
Dầu hạt cải của EU được chào ở mức giá cao hơn từ 15 – 25 Euro/tấn.
Giá dầu cọ chịu ảnh hưởng bởi giá dầu có liên quan khi cạnh tranh thị phần trên thị trường dầu thực vật toàn cầu.

Nguồn: Vinanet/VITIC/Reuters