Dầu thực vật
Hợp đồng dầu cọ giao tháng 4/2023 trên sàn Bursa Malaysia đầu phiên giao dịch tăng 0,41% lên 3.939 ringgit (904,89 USD)/tấn, sau khi mất 2% trong ba phiên trước. Thời điểm nghỉ giữa ngày, hợp đồng kỳ hạn này chốt ở 3.964 ringgit (912,31 USD)/tấn. Tính chung cả tuần, hợp đồng này đã tăng khoảng 0,6%.
Sathia Varqa, đồng sáng lập của Palm Oil Analytics có trụ sở tại Singapore, cho biết sức mua ổn định hơn do xuất khẩu tăng và tốc độ sản xuất tháng 2 dự kiến sẽ chậm lại.
Các nhà khảo sát cho biết, xuất khẩu các sản phẩm dầu cọ của Malaysia trong 10 ngày đầu tháng 02/2023 tăng từ 23,3% - 39,3% so với cùng kỳ tháng 01. Các thương nhân đang chờ đợi dữ liệu xuất khẩu từ ngày 01 – 15/02/2023 của nước này.
Indonesia vẫn đang xem xét lại tỷ lệ hạn ngạch xuất khẩu dầu cọ trong bối cảnh giá dầu ăn trong nước tăng cao.
Indonesia áp đặt Nghĩa vụ thị trường nội địa (DMO) đối với dầu cọ, theo đó các công ty chỉ được phép xuất khẩu sau khi họ đã bán một phần sản lượng trong nước.
Chính phủ quy định giá dầu cọ được bán theo chương trình DMO, được chuyển sang chương trình dầu ăn giá rẻ.
Indonesia hiện cho phép các công ty xuất khẩu gấp 6 lần khối lượng mà họ đã bán cho thị trường nội địa.
Indonesia sẽ đình chỉ một số giấy phép xuất khẩu dầu cọ hiện có cho đến cuối tháng 4, do các nhà xuất khẩu đã tích lũy hạn ngạch lớn cho các lô hàng từ cuối năm ngoái. Tuy nhiên, các nhà chức trách cho biết các công ty có thể nhận được hạn ngạch xuất khẩu bổ sung nếu họ cung cấp cho thị trường nội địa.
Theo Chủ tịch Sahat Sinaga, thuế xuất khẩu 52 USD/tấn nên được tạm hoãn lại sau lễ Eid al-Fitr, để khuyến khích các công ty dầu cọ xuất khẩu và từ đó tăng lượng thực hiện DMO của họ nhằm đảm bảo có thêm hạn ngạch xuất khẩu.
Giá dầu tăng cao do các nhà đầu tư cân nhắc khả năng tác động từ kế hoạch cắt giảm sản lượng dầu thô của Nga và những lo ngại về nhu cầu ngắn hạn trước khi dữ liệu lạm phát của Mỹ được công bố. Giá dầu mạnh khiến cọ trở thành một lựa chọn hấp dẫn hơn cho nguyên liệu dầu diesel sinh học.
Trên sàn Đại Liên, giá dầu đậu tương tăng 0,3% còn giá dầu cọ giảm 0,18%. Trên sàn Chicago, giá dầu đậu tương đi ngang. Giá dầu cọ chịu ảnh hưởng bởi giá dầu có liên quan khi cạnh tranh thị phần trên thị trường dầu thực vật toàn cầu.
Đường
Giá đường thô kỳ hạn tháng 3/2023 trên sàn ICE giảm 0,38 cent, tương đương 1,8% xuống mức 21,2 US cent/lb, giảm trở lại từ mức đỉnh 6 năm ở 21,89 US cent/lb hồi tuần trước. Giá đường trắng giao cùng kỳ hạn trên sàn London hết hạn vào thứ Hai, giảm 7,8 USD, tương đương 1,4% ở 563 USD/tấn.
Thị trường tiếp tục nhận được sự hỗ trợ từ nguồn cung khan hiếm, dự kiến sẽ kéo dài ít nhất cho đến đầu quý II năm nay.

Nguồn: Vinanet/VITIC/Reuters