Theo Agrarmarkt Informations-Gesellschaft (AMI), năm 2023 các hộ gia đình ở Đức mua thịt, xúc xích và gia cầm giảm 0,7% so với năm 2022. Đồng thời, trong năm 2023 người tiêu dùng đã phải trả trung bình nhiều hơn 6,5% cho các sản phẩm thịt và xúc xích cũng như các sản phẩm thay thế thịt so với năm 2022. Đây là số liệu mua hàng tại các nhà bán lẻ thực phẩm chứ không phải tổng lượng thịt tiêu thụ.
Theo AMI, ngay cả khi các hộ gia đình Đức vẫn có nhu cầu thịt, thì nhu cầu tiêu thụ thịt lợn nói riêng trong năm 2023 vẫn giảm. Năm 2023, lượng thịt lợn bán ra trong các cửa hàng đã giảm 6,6%. Tiêu thụ thịt lợn giảm mạnh trong hơn mười năm qua, mức tiêu thụ bình quân đầu người năm 2013 là 38,6 kg/người, thì năm 2023 mỗi người Đức chỉ tiêu thụ trung bình 27,4 kg/người.
Theo AMI, doanh số bán lẻ thịt bò cũng giảm (-2,9%) và các sản phẩm thay thế thịt giảm (-2,1%). Tuy nhiên, lượng mua thịt bò/thịt lợn xay tăng (+5%) và thịt gia cầm tăng (+2,8%). Nhu cầu từ các hộ gia đình về các sản phẩm thịt/xúc xích vẫn tương đối ổn định (-0,2%).
Ngoài việc thay đổi thói quen tiêu dùng, AMI còn cho rằng giá cả tăng mạnh là nguyên nhân khiến nhu cầu tư nhân sụt giảm. Giá tất cả các loại thịt cũng như các sản phẩm thay thế thịt đều cao hơn so với năm ngoái. Với mức tăng 8,6%, giá thịt lợn tăng cao nhất so với các mặt hàng khác.