Hạn ngạch thấp hơn nhiều so với mức xuất khẩu của năm trước, biện pháp này của Trung Quốc nhằm mục đích giữ ổn định giá nội địa và bảo vệ an ninh lương thực trong khi giá phân bón toàn cầu đang tăng gần mức cao kỷ lục.
Tháng 10/2021, Trung Quốc cũng đã hạn chế xuất khẩu bằng cách đưa ra yêu cầu mới về giấy chứng nhận kiểm tra đối với phân bón và các nguyên liệu liên quan, góp phần làm cho nguồn cung toàn cầu bị thắt chặt.
Giá phân bón đã tăng lên do các lệnh trừng phạt đối với các nhà sản xuất lớn ở Belarus và Nga, trong khi giá ngũ cốc tăng cao đang thúc đẩy nhu cầu về phân lân và các loại phân bón cho cây trồng khác trên khắp thế giới.
Trung Quốc là nước xuất khẩu phốt phát lớn nhất thế giới, xuất khẩu 10 triệu tấn vào năm 2021, chiếm khoảng 30% tổng kim ngạch xuất khẩu của thế giới. Theo số liệu hải quan Trung Quốc, xuất khẩu chủ yếu sang Ấn Độ, Pakistan và Bangladesh.
Ông Gavin Ju, chuyên gia phân tích thị trường phân bón Trung Quốc tại CRU Group, cho biết Trung Quốc đã ban hành hạn ngạch xuất khẩu chỉ hơn 3 triệu tấn phốt phát trong nửa cuối năm nay, kể từ cuối tháng sáu; giảm 45% so với mức xuất khẩu 5,5 triệu tấn của Trung Quốc trong cùng kỳ năm trước.
Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia Trung Quốc, cơ quan quyền lực của Trung Quốc, đã từ chối trả lời về việc phân bổ hạn ngạch, vốn chưa được công bố công khai.
Các nhà phân tích tại S&P Global Commodity Insights cho biết họ cũng dự kiến hạn ngạch khoảng 3 triệu tấn trong nửa cuối năm.
Mặc dù Trung Quốc trước kia đã áp thuế xuất khẩu đối với phân bón, nhưng đây là lần đầu tiên nước này sử dụng giấy chứng nhận kiểm định và hạn ngạch xuất khẩu.
Các nhà sản xuất phốt phát lớn khác, chẳng hạn như phốt phát diammonium (DAP) không hạn chế xuất khẩu, bao gồm Maroc, Hoa Kỳ, Nga và Saudia Arabia.
Giá cả tăng vọt trong năm qua đã làm dấy lên lo ngại đối với Trung Quốc, quốc gia cần đảm bảo an ninh lương thực cho 1,4 tỷ dân khi tất cả các chi phí đầu vào sản xuất đều tăng. Tuy nhiên, giá nội địa của Trung Quốc vẫn ở mức thấp hơn nhiều so với giá thế giới và hiện đang thấp hơn khoảng 300 USD so với mức giá 1.000 USD/tấn tại Brazil đang xuất khẩu.
Xuất khẩu phốt phát của Trung Quốc tăng trong nửa đầu năm 2021 trước khi giảm vào tháng 11/2021, sau khi yêu cầu kiểm tra giấy chứng nhận.
Xuất khẩu DAP và monoamoni photphat trong 5 tháng đầu năm nay đạt 2,3 triệu tấn, giảm 20% so với một năm trước.
Các chuyên gia cho biết Trung Quốc hạn chế xuất khẩu sẽ góp phần đẩy giá thế giới tăng cao, khiến người mua phải tìm kiếm các nguồn thay thế khác.
S&P Global Commodity Insights cho biết, thị trường nhập khẩu lớn nhất là Ấn Độ gần đây đã giới hạn giá nhập khẩu DAP ở mức 920 USD/tấn và nhu cầu từ Pakistan cũng giảm do giá cao.
Ông Glen Kurokawa, chuyên gia phân tích của CRU phosphates cho biết mặc dù giá đã giảm nhẹ trong những tuần gần đây khi thị trường đã thích ứng với hậu quả của cuộc khủng hoảng Ukraine, nhưng giá sẽ giảm nhiều hơn nếu Trung Quốc không giảm hạn ngạch xuất khẩu. Hiện có một số nguồn cung khác, nhưng nhìn chung thị trường đang khan hiếm.
 

Nguồn: Vinanet/VITIC/Thepigsite