Tháng trước, Trung Quốc đã đưa ra các thủ tục mới tại hải quan để dỡ hàng đậu tương, vốn đã làm chậm thời gian thông quan và đẩy chi phí cho người mua đậu tương - nguồn Protein được giao dịch nhiều nhất trên thế giới lên cao.
Các thương nhân cho biết, trong những ngày gần đây, các cảng cũng đã tăng cường lấy mẫu hàng hóa để kiểm tra sâu bệnh và dư lượng, điều này sẽ làm tăng thêm chi phí và ảnh hưởng đến nhu cầu.
Trung Quốc, quốc gia mua hơn 60% lượng đậu tương được vận chuyển trên toàn thế giới, chủ yếu nhận các lô hàng hạt có dầu từ Brazil và Mỹ.
Việc kiểm tra hải quan chặt chẽ hơn diễn ra vào thời điểm nguồn cung cấp hạt có dầu trên toàn cầu dồi dào, loại hạt được nghiền để làm bột đậu tương giàu protein cho thức ăn chăn nuôi và dầu ăn.
Thời gian thanh toán chậm tại các cảng của Trung Quốc đang đẩy giá bột đậu tương giao ngay tăng cao, làm trầm trọng thêm những thiệt hại gần đây đối với nông dân Trung Quốc, những người nuôi một nửa số lợn trên thế giới.
Giá bột đậu tương tại Trung Quốc đã tăng gần 14% kể từ đầu tháng 4/2023.
Tại cảng đậu tương hàng đầu của Trung Quốc ở Rizhao, nơi đã xử lý hơn 10 triệu tấn đậu tương vào năm 2021, tất cả các tàu đến trong hai ngày qua đều đã bị kiểm tra.
Một trong những thương nhân cho biế, trước đây chỉ có 1 trong 5 tàu được lấy mẫu, đồng thời cho biết thêm phải mất tới 10 ngày làm việc trước khi hàng hóa có thể được dỡ xuống sau khi kiểm tra.
Một trong những thương nhân Bắc Kinh và thương nhân Singapore cho biết các cảng khác trong nước cũng đã tăng cường kiểm tra hàng hóa đậu tương trong những tuần gần đây. “Họ đang lấy nhiều mẫu hơn bình thường và đó là điều thực sự gây ra sự chậm trễ,” một nhà quản lý tại một công ty thương mại quốc tế ở Trung Quốc cho biết.
Khoảng 30 tàu chở khoảng 1,8 triệu tấn đậu tương hiện đang chờ neo đậu ngoài cảng, làm phát sinh chi phí lưu chuyển.
Phí lưu chuyển, hoặc phí trả cho chủ tàu vì không dỡ hàng đúng thời gian đã thỏa thuận, có thể lên tới 20.000 USD/ngày một tàu panamax chở 60.000 tấn đậu tương.
 

Nguồn: VINANET/VITIC/Reuters