Trên thị trường thế giới, giá robusta kỳ hạn tháng 9/2024 trên sàn London tăng 48 USD, tương đương 1,2% chốt ở 4.057 USD/tấn. Giá arabica giao cùng kỳ hạn trên sàn New York tăng 1,3% chốt mức 227,3 US cent/lb.
Các thông tin nổi bật:
- Giá robusta đã giảm xuống từ mức kỷ lục gần đây, khi Việt Nam bắt đầu mưa trở lại, và vụ thu hoạch của nhà xuất khẩu lớn thứ hai - Indonesia đang có một khởi đầu tốt. Tuy nhiên, mưa tại Việt Nam đã đến quá muộn để đảo ngược tình hình, khiến vẫn còn nhiều lo ngại về thiệt hại do hạn hán gây ra hồi đầu năm, với sản lượng vụ tới sẽ chỉ đạt mức dưới mức trung bình.
- Công ty tư vấn Safras & Mercado cho biết, thu hoạch cà phê của Brazil niên vụ 2024/25 đã đạt 37% tính đến ngày 11/6/2024, tăng so với mức 33% cùng kỳ vụ trước. Doanh số bán cà phê hiện tại của nước này đang khá chậm, chỉ ở mức 22%, thấp hơn mức 26% được báo cáo vào cùng thời điểm năm 2023.
- Một số đại lý tại khu vực Tây Nguyên chia sẻ, thị trường đang trầm lắng khi nhiều người dân chuyển sang buôn bán hạt tiêu, trong bối cảnh giá mặt hàng này liên tục tăng vọt, giúp thu về mức lợi nhuận hấp dẫn.
- Một số doanh nghiệp sản xuất, chế biến cà phê cho biết, đã phải tìm nguồn cung cà phê từ Indonesia nhưng không hiệu quả, khi giá cà phê tại nước này cũng đang tăng cao và chất lượng thấp do tác động của hiện tượng El Nino.
- Thời gian qua, khi nguồn cung khan hiếm và dự báo còn kéo dài nên thị trường đã hình thành mặt bằng giá mới. Dù sản lượng vụ thu hoạch cà phê Brazil được dự báo tăng nhẹ, nhưng tổng nguồn cung cà phê trên thế giới vẫn thấp hơn nhu cầu tiêu thụ. Đặc biệt ở nhiều nước châu Á, nhu cầu tiêu thụ cà phê đang tăng nhanh.

Nguồn: Vinanet/VITIC/Reuters