Trên thị trường thế giới, giá robusta kỳ hạn tháng 7/2024 trên sàn London tăng mạnh 152 USD, tương đương 3,7%, chốt ở 4.272 USD/tấn. Giá arabica giao cùng kỳ hạn trên sàn New York tăng 1,9% chốt ở mức 226,55 US cent/lb.
Các thông tin nổi bật:
- Các đại lý cho biết, nông dân Việt Nam giữ cà phê với hy vọng được giá cao hơn, trong khi xuất khẩu trong tháng 5 vừa qua ước tính thấp hơn mức bình thường. Theo dữ liệu của Tổng cục Hải quan, Việt Nam đã xuất khẩu 833.000 tấn cà phê trong 5 tháng đầu năm 2024, giảm 3,9% so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, doanh thu xuất khẩu cà phê trong cùng kỳ lại tăng mạnh 44% lên 2,9 tỷ USD.
- Theo nhận định của chuyên gia, đang có hoạt động đầu cơ chi phối thị trường, do đó người dân nên cẩn trọng trong các giao dịch, tránh mua bán theo tin đồn.
- Tuần trước, hoạt động thương mại ở Việt Nam trầm lắng, do nguồn cung thấp và giá lại ở mức cao. Một số nhà rang xay đã phải mua cà phê robusta từ Brazil để đáp ứng nhu cầu, nhưng phải mất khoảng 3 tháng hàng mới cập cảng, chưa kể phát sinh thuế nhập khẩu bổ sung mà họ phải thanh toán.
- Xuất khẩu arabica từ Brazil đang tăng lên khi vụ thu hoạch vào rộ, mặc dù vẫn còn một số lo ngại về kích cỡ hạt nhỏ hơn trước. Thời tiết tiếp tục khô hạn ở Brazil hỗ trợ cho vụ thu hoạch năm nay, nhưng có thể ảnh hưởng đến mùa vụ sang năm 2025.
- Tổ chức Fairtrade International cho biết, những bất ổn về khí hậu, sự gián đoạn trong các tuyến thương mại quốc tế và tính chất đầu cơ của nhiều danh mục đầu tư đã “tạo ra một cơn bão hoàn hảo trên thị trường cà phê thế giới”.

Nguồn: Vinanet/VITIC/Reuters