Dầu thực vật
Hợp đồng dầu cọ giao tháng 11/2023 trên sàn Bursa Malaysia đầu phiên giao dịch sáng nay mất 32 ringgit, tương đương 0,84% xuống 3.800 ringgit (812,66 USD)/tấn, chạm mức thấp nhất trong hơn 3 tuần. Giờ nghỉ trưa, hợp đồng này ở mức 3.786 ringgit (810,01 USD)/tấn.
Tính chung cả tuần đến thời điểm hiện tại, hợp đồng này đã giảm 5,9% và đang trên đà giảm tiếp phiên thứ năm liên tiếp.
Một cuộc khảo sát của Reuters cho thấy, tồn kho dầu cọ của Malaysia cuối tháng 8/2023 có thể tăng lên mức cao nhất 6 tháng ở mức 1,89 triệu tấn, do sản lượng tăng và xuất khẩu chậm lại. MPOB dự kiến công bố dữ liệu tồn kho dầu cọ vào ngày 11/9 tới.
Nhập khẩu dầu cọ của Ấn Độ trong năm 2022/23 được dự kiến sẽ tăng 26% lên mức cao kỷ lục (kết thúc vào ngày 31/10), do tiêu dùng phục hồi và giá cả cạnh tranh đã thúc đẩy các nhà máy tăng mua.
Vụ đậu tương của Argentina 2023/24 ước đạt 50 triệu tấn, mức cao nhất trong 5 năm qua, và tăng mạnh so với mức 21 triệu tấn sản xuất trong mùa vụ trước.
Trên sàn Chicago, giá dầu đậu tương giảm 0,34%. Trên sàn giao dịch Đại Liên, giá dầu đậu tương giảm 1,27% và giá dầu cọ giảm 1,15%. Giá dầu cọ chịu ảnh hưởng bởi giá dầu có liên quan khi cạnh tranh thị phần trên thị trường dầu thực vật toàn cầu.
Đường
Giá đường thô kỳ hạn tháng 10/2023 trên sàn ICE trong phiên sáng nay tăng 0,46 cent, tương đương 1,8% lên mức 26,68 US cent/lb, sau khi đạt mức cao nhất trong hơn 4 tháng ở 26,94 US cent/lb. Giá đường trắng giao cùng kỳ hạn trên sàn London tăng 7,2 USD, tương đương 1% chốt ở 733,3 USD/tấn, sau khi chạm mức cao nhất 12 năm ở 753,1 USD/tấn.
Giá đường được hỗ trợ bởi lo ngại về triển vọng nguồn cung mờ nhạt ở Ấn Độ, một trong những nhà sản xuất hàng đầu thế giới. Philippines có kho dự trữ đường dồi dào và không có kế hoạch nhập khẩu ngay lập tức. Sản lượng đường của Ukraine trong niên vụ 2023/24 tới dự kiến sẽ tăng 40%.
Hoạt động xuất khẩu đường thô miễn thuế của Australia sang Vương quốc Anh đã được nối lại lần đầu tiên sau 50 năm. Lô hàng đường thô đầu tiên từ Australia sang Anh theo Hiệp định thương mại tự do mới đã đến London, đánh dấu việc mở lại một thị trường có giá trị cho ngành đường của bang Queensland (Australia). Chuyến hàng chở đường của bang Queensland khởi hành từ cảng Townsville ngày 2/9.
Trước khi có thỏa thuận thương mại giữa Australia-Anh, mức thuế được áp dụng cho đường của Australia lên tới 620 AUD (396 USD)/tấn (khoảng 64%). Hiệp định thương mại này mang lại cho các nhà xuất khẩu nông sản Australia khả năng tiếp cận thị trường Anh trong khi ngành chế biến đường, các nhà sản xuất và người tiêu dùng của Anh cũng sẽ được hưởng lợi từ nguồn cung đường mía thô Australia được sản xuất bền vững, chất lượng cao với giá cả cạnh tranh.

Nguồn: Vinanet/VITIC/Reuters