Ngày 17/3/2022 Các cơ quan chức năng Chile đã đồng ý cho 27 cơ sở chế biến thịt lợn từ tất cả bốn quốc gia phát triển bắt đầu xuất khẩu thịt lợn vào thị trường Chile.
Vương quốc Anh có một hiệp định hợp tác với Chile, phần lớn duy trì các thỏa thuận thương mại và quy tắc xuất xứ ưu đãi trước đây. Điều này có nghĩa là các nhà xuất khẩu thịt lợn của Vương quốc Anh có thể được hưởng lợi từ thuế nhập khẩu của Chile theo Biểu thuế Tối huệ quốc là 6%, với một số điều kiện nhất định.
Thông báo này đưa ra sau một năm xuất khẩu thắng lợi của Anh, với việc Mexico mở cửa đối với thịt lợn Anh vào tháng 9/2021, trong một thỏa thuận ước tính trị giá 50 triệu bảng Anh trong 5 năm đầu tiên và xuất khẩu thịt cừu sang Mỹ trị giá khoảng 37 bảng Anh.
Tiến sĩ Phil Hadley - Giám đốc Phát triển Thị trường Quốc tế AHDB cho biết: Đây là sự kiện mới nhất trong chuỗi tiếp cận thị trường thành công của ngành thịt đỏ của Anh và là sự khẳng định thương hiệu sản phẩm của Anh ở nước ngoài. Việc mở cửa thị trường cho thịt lợn Anh sang Chile, sau khi tiếp cận được với Mexico tạo sự thúc đẩy rất cần thiết cho ngành thịt lợn Anh.
Ông Victoria Prentis - Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp Vương quốc Anh cho biết: Ngành chăn nuôi lợn của Anh đang đối mặt với một loạt thách thức và chúng ta phải tận dụng tất cả các cơ hội có sẵn, gồm cả việc tếp cận các thị trường xuất khẩu mới và thật tuyệt vời khi thị trường Chile mở cửa cho thịt lợn của Anh, doanh thu xuất khẩu sẽ đạt trị giá 20 triệu bảng trong 5 năm tới.
Trong năm 2021, sản xuất thịt lợn ở Chile vẫn trì trệ và nhập khẩu tăng liên tục trong thập kỷ qua do nhu cầu tăng, đây là loại thịt được tiêu thụ nhiều thứ hai ở Chile, mức tiêu thụ dự kiến sẽ tăng đều đặn, ước tính đạt khoảng 26,8 kg/người vào năm 2029.

Nguồn: Vinanet/VITIC/euromeatnews