Lạm phát tiếp tục “phủ bóng” lên các thị trường trong tháng cuối năm 2022. Xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang hầu hết thị trường chính đều giảm so với cùng kỳ.
Theo số liệu thống kê của Hải quan Việt Nam, các sản phẩm cá ngừ của Việt Nam đã xuất khẩu được sang 99 thị trường trên thế giới. Trong đó, Mỹ, EU, CPTPP, Israrel, Thái Lan, Arab Saudi, Nga, Philippines và Ai Cập là 9 thị trường nhập khẩu cá ngừ lớn nhất của Việt Nam, chiếm 92% tổng giá trị xuất khẩu.
Tại thị trường Mỹ, sau khi sụt giảm trong tháng 11 xuất khẩu sang thị trường này tiếp tục giảm 38% trong tháng 12. Tuy nhiên, tính lũy kế cả năm 2022 xuất khẩu cá ngừ sang Mỹ vẫn tăng 44%, đạt gần 487 triệu USD. Mặc dù lạm phát tại Mỹ đã hạ nhiệt, nhưng nhu cầu tiêu thụ vẫn ở mức thấp.
Trong khi đó, xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang các khối thị trường có Hiệp đinh Thương mại Tự do (FTA) đang rất khả quan trong tháng 12.
Cụ thể, xuất khẩu cá ngừ sang EU sau khi sụt giảm trong tháng 11 đã tăng trở lại trong tháng cuối năm. Việc khởi động lại các hạn ngạch ưu đãi thuế quan theo thỏa thuận trong Hiệp định Thương mại Tự do giữa EU và Việt Nam (EVFTA) trong những tháng đầu năm 2023 đã thúc đẩy xuất khẩu cá ngừ sang thị trường này.
Giá trị xuất khẩu cá ngừ sang đây đã tăng 29% trong tháng 12/2022, đạt gần 15 triệu USD. Con số này giúp nâng tổng kim ngạch xuất khẩu sang khối thị trường này trong cả năm 2022 lên gần 166 triệu USD, tăng 15% so với năm 2021.
Đức, Tây Ban Nha và Bỉ là 3 thị trường nhập khẩu nhiều nhất cá ngừ của Việt Nam trong khối thị trường này trong năm qua. Riêng trong tháng 12, xuất khẩu cá ngừ sang Đức và Tây Ban Nha đang tăng ở mức 3 con số, lần lượt là 161% và 117%.
Còn tại khối thị trường các nước tham gia Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) sau một thời gian tăng trưởng liên tục từ đầu năm đã sụt giảm 6% trong tháng 12/2022.
Tuy nhiên, xuất khẩu cá ngừ sang các thị trường nhập khẩu chính trong khối này như Canada, Nhật Bản hay Mexico vẫn tăng trưởng tốt trong tháng 12. Trong đó, xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang Nhật Bản đã tăng trưởng cao liên tục trong quý cuối năm 2022. Riêng tháng 12, xuất khẩu cá ngừ sang Nhật Bản tăng tới 131% so với cùng kỳ.
Tính lũy kế cả năm 2022, xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang khối thị trường CPTPP đạt gần 136 triệu USD, tăng 48% so với năm 2021.
Trong tháng 12, xuất khẩu cá ngừ sang các thị trường chính khác như Arab Saudi, Nga hay Ai Cập cũng bị sụt giảm.
Như vậy, kinh tế thế giới suy thoái, lạm phát đang khiến cho nhu cầu tiêu thụ và nhập khẩu cá ngừ của các thị trường giảm.
VASEP dự báo xuất khẩu cá ngừ trong quý I/2023 sẽ không thể giữ được kết quả tích cực như năm 2022 và thị trường có thể sẽ hồi phục vào nửa cuối năm 2023. Tuy nhiên trong thời điểm đầu năm, các FTA đang là động lực thúc đẩy xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang các thị trường.

Nguồn: H.Mĩ/Doanh nghiệp & Kinh doanh