Theo thống kê bộ sơ bộ của Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam (VPA), trong tháng 2/2023, Việt Nam xuất khẩu được 28.161 tấn hồ tiêu, gồm 25.959 tấn tiêu đen và 2.202 tấn tiêu trắng. Tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 85,1 triệu USD. Trong đó, tiêu đen đạt 74,8 triệu USD, tiêu trắng đạt 10,3 triệu USD, so với tháng trước lượng xuất khẩu tăng 122,6%.
Tính chung 2 tháng đầu năm 2023, Việt Nam xuất khẩu được 40.814 tấn hồ tiêu, trong đó tiêu đen đạt 37.310 tấn, tiêu trắng đạt 3.504 tấn. Tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 128,6 triệu USD, tiêu đen đạt 111,8 triệu USD, tiêu trắng đạt 16,8 triệu USD. So với cùng kỳ năm 2022 lượng xuất khẩu tăng 33%, tương đương 10.138 tấn, tuy nhiên kim ngạch xuất khẩu giảm 9% tương đương 12,7 triệu USD.
Hầu hết các thị trường xuất khẩu lớn đều ghi nhận mức tăng trưởng trong 2 tháng đầu năm. Trong đó, Trung Quốc vươn lên trở thành thị trường xuất khẩu chính của hồ tiêu Việt Nam 2 tháng đầu năm 2023 đạt 10.209 tấn, chiếm 25% và tăng 760% so với cùng kỳ năm ngoái. Một số thị trường khác cũng có lượng nhập khẩu tăng như UAE: 2.655 tấn, tăng 40%, Phlippines: 1.129 tấn, tăng 36%, xuất khẩu cũng tăng ở Senegal, Ai Cập, Thổ Nhĩ Kỳ, Iran, Bangladesh…
Trong khi đó, xuất khẩu quế ghi nhận mức giảm 5,2% về lượng và giảm 7,2% về kim ngạch trong tháng 2/2023, lần lượt đạt 5.812 tấn và 16,8 triệu USD. Lũy kế 2 tháng, xuất khẩu quế đạt 11.941 tấn, trị giá 35 triệu USD, tăng 48,7 về lượng và 13,8% về giá trị so với cùng kỳ năm 2022.
Ấn Độ, Hoa Kỳ và Bangladesh là 3 thị trường xuất khẩu chính của Quế Việt Nam, chiếm tỷ trọng lần lượt là 38,4%, 10,8% và 10,1%. Trong đó xuất khẩu sang Ấn Độ đạt 4.590 tấn, tăng 175,7%; Hoa Kỳ đạt 1.284 tấn, tăng 7,7% và Bangladesh đạt 1.202 tấn, tăng 46,8%. Một số thị trường cũng có lượng nhập khẩu tăng đột biến như Indonesia tăng 825,6%; Trung Quốc tăng 600%…

Nguồn: Haiquanonline