Xuất khẩu thịt lợn trong tháng 4/2022 của Mỹ đạt 212.876 tấn, giảm 21% so với tháng 4/2021, giá trị xuất khẩu đạt 600,6 triệu USD, giảm 20%. Tính chung cả 4 tháng đầu năm 2022, xuất khẩu thịt lợn của Mỹ đã giảm 20% so với cùng kỳ năm trước xuống 842.804 tấn, trị giá 2,31 tỷ USD, giảm 18%.
Ông Dan Halstrom - Chủ tịch và Giám đốc điều hành USMEF cho rằng, nhu cầu nhập khẩu thịt lợn của Trung Quốc giảm mạnh tiếp tục ảnh hưởng nặng nề đến xuất khẩu thịt lợn của Mỹ và dịch COVID làm giảm nhu cầu do hạn chế chi tiêu. Dự báo, xuất khẩu sang Trung Quốc sẽ lấy lại động lực trong quý IV/2022 nhưng chắc chắn sẽ không trở lại mức đỉnh của năm 2020, mà chỉ là cải thiện so với mức hiện tại. Trong khi đó, xuất khẩu thịt lợn sang thị trường Mexico vẫn đạt tốc độ kỷ lục và xuất khẩu sang Nhật Bản và một số thị trường Mỹ Latinh có xu hướng tăng.
Nhu cầu của Mexico đối với thịt lợn Mỹ tiếp tục tăng từ mức kỷ lục trong năm 2021. Xuất khẩu trong tháng 4/2022 đạt 73.711 tấn, tăng 9% so với cùng kỳ năm trước, mặc dù giá trị giảm 2% xuống 139,7 triệu USD. Tính chung trong 4 tháng đầu năm 2022, xuất khẩu thịt lợn sang Mexico tăng 25% lên 317.085 tấn, trị giá 543,9 triệu USD (tăng 11%). Mexico gần đây đã xóa bỏ thuế nhập khẩu đối với thịt lợn mảnh, điều này có thể thu hút nhiều sản phẩm hơn từ EU. Thị trường EU hiện chiếm khoảng 2% thị phần xuất khẩu thịt lợn của Mexico, chủ yếu là các sản phẩm thịt chế biến đa dạng và vẫn phải chịu thuế thông thường. Thịt lợn của Canada và Chile đã được nhập khẩu miễn thuế vào Mexico theo các hiệp định thương mại hiện có, và thịt lợn của Brazil không đủ điều kiện xuất khẩu sang Mexico.
Xuất khẩu thịt lợn sang Nhật Bản sau khi tăng chậm trong tháng 3/2022, đã lấy lại đà tăng vào tháng 4/2022, đạt 34.682 tấn, tăng 5% so với cùng kỳ năm trước và tăng mạnh nhất kể từ tháng 5/2021. Giá trị xuất khẩu cũng tăng 5%, đạt mức cao nhất từ đầu năm 2022 là 142,5 triệu USD. Tính chung 4 tháng đầu năm 2022, xuất khẩu sang Nhật Bản vẫn giảm 9% so với năm ngoái, đạt 126.006 tấn, trị giá 535,1 triệu USD, giảm 6%. Nhưng bất chấp những thách thức lớn về logistic, nhập khẩu thịt lợn ướp lạnh của Mỹ 4 tháng đầu năm từ Nhật Bản đã tăng 2% lên 73.052 tấn. Nhập khẩu từ Canada, đối thủ cạnh tranh chính trên thị trường thịt lợn ướp lạnh của Nhật Bản giảm 3% xuống chỉ còn hơn 68.000 tấn.
Xuất khẩu thịt lợn Mỹ sang Cộng hòa Dominica đã tăng mạnh so với trước khi bệnh dịch tả lợn châu Phi (ASF) bùng phát vào tháng 7/2021 và tác động của dịch tả lợn ASF đối với sản xuất trong nước. Xuất khẩu thịt lợn trong tháng 4/2022 đạt kỷ lục 8.966 tấn, tăng 94% so với cùng kỳ năm trước và phá kỷ lục trước đó (tháng 3/2022 tăng 27%). Giá trị xuất khẩu thịt lợn trong tháng 4 đạt mức kỷ lục 21,8 triệu USD, tăng 88% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung trong 4 tháng đầu năm 2022, xuất khẩu thịt lợn của Mỹ sang Cộng hòa Dominica tăng 25% lên 27.592 tấn, với giá trị tăng 29% lên 67,4 triệu USD. Xuất khẩu thịt lợn sang Bahamas cũng có xu hướng tăng, xuất khẩu sang Caribê tăng 21% về lượng (đạt 32.933 tấn) và tăng 27% về giá trị (đạt 86 triệu USD).
 

Nguồn: Vinanet/VITIC/meatcommerce