Xuất khẩu thuỷ sản: Điểm sáng ở những thị trường ngách

Bà Lê Hằng, Phó Giám đốc Trung tâm VASEP. PRO, Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Việt Nam (VASEP). Ảnh: VGP/Minh Ngọc
Theo bà Lê Hằng, Phó Giám đốc Trung tâm VASEP. PRO, Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Việt Nam (VASEP), đại dịch COVID-19 làm đứt gãy nguồn cung ứng, gây cản trở về logistics, khiến cước vận chuyển cao, ảnh hưởng nhiều đến các thị trường lớn. Trước thực tế đó, nhiều doanh nghiệp thuỷ sản lựa chọn và chuyển hướng sang các thị trường nhỏ. Những thị trường này sẽ góp phần hạn chế sự sụt giảm của kim ngạch xuất khẩu trong những tháng tới.
Nhìn lại tháng 8/2021, xuất khẩu thuỷ sản sang nhiều thị trường trọng điểm giảm từ 35-45% so với cùng kỳ năm 2020. Tuy nhiên, nhiều thị trường nhỏ vẫn duy trì tăng trưởng, như: Mexico tăng vượt trội với 72%, Philippines tăng 58%, Tây Ban Nha tăng 48%, kế đến là Ai Cập và Bồ Đào Nha lần lượt tăng 38% và 14%…
Đáng chú ý, xuất khẩu thuỷ sản sang Mexico đạt 5,7 triệu USD trong tháng 8, với sản phẩm chính là cá tra và cá ngừ. Cá tra chiếm 67% với 3,84 triệu USD, tăng gần 49% so với cùng kỳ năm ngoái, cá ngừ chiếm 29% với 1,65 triệu USD, tăng mạnh 263%. Luỹ kế 8 tháng đầu năm 2021, xuất khẩu thuỷ sản sang Mexico đạt trên 59 triệu USD, tăng 77% so với cùng kỳ năm ngoái.
“Dù chỉ chiếm hơn 1% kim ngạch xuất khẩu thuỷ sản, nhưng với đà tăng trưởng xuất khẩu cá tra và cá ngừ như hiện nay và ưu thế về thuế nhập khẩu theo hiệp định CPTPP, thị trường Mexico sẽ là lựa chọn đầy tiềm năng và hứa hẹn của nhiều doanh nghiệp trong thời gian tới”, bà Lê Hằng nhận định.
Mặt khác, dù xuất khẩu thuỷ sản sang EU trong tháng 8 sụt giảm gần 31% nhưng vẫn có một số thị trường quan trọng duy trì được tăng trưởng dương như Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha. Xuất khẩu thuỷ sản sang Tây Ban Nha trong tháng 8 đạt 8,2 triệu USD. Tính chung 8 tháng đầu năm, xuất khẩu thuỷ sản sang thị trường này đạt trên 45 triệu USD, tăng 17%. Đối với thị trường Bồ Đào Nha, xuất khẩu thuỷ sản tháng 8 đạt 3,8 triệu USD, luỹ kế 8 tháng đầu năm tăng 13% đạt gần 30 triệu./.
 

Nguồn: baochinhphu/Minh Ngọc