Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản (VASEP) sau khi tăng trưởng mạnh trong nửa đầu năm 2022, xuất khẩu thuỷ sản trong tháng 7 đang có xu hướng chững lại với giá trị 970 triệu USD, giảm 4% so với tháng 6 nhưng tăng 14% so với cùng kỳ năm 2021.
Nguyên nhân là thời tiết bất lợi, mưa sớm hơn so với mọi năm làm ảnh hưởng đến đến sản lượng thủy sản, gây ra dịch bệnh trên tôm nuôi khiến cho cho sản lượng tôm giảm, đồng thời nguồn hàng dự trữ từ năm ngoái cũng đã cạn dần.
Trong đó, xuất khẩu tôm trong tháng 7 đã giảm gần 13%, đạt 385 triệu USD. Đây là tháng thứ hai liên tiếp, xuất khẩu tôm giảm tốc. Luỹ kế 7 tháng, xuất khẩu tôm mang về 2,6 tỷ USD, tăng 22% so với cùng kỳ năm ngoái.
VASEP cho biết sản xuất tôm trong nước và nhu cầu tôm thế giới được dự báo không khả quan trong 6 tháng cuối năm.
Nguồn cung tôm của các nước sản xuất tăng mạnh, lượng nhập khẩu của các thị trường chính như Mỹ, EU tăng trong nửa đầu năm sẽ dẫn đến lượng tồn kho tăng và nhu cầu chững lại trong nửa cuối năm. Trong khi đó, sản xuất tôm nguyên liệu trong nước đang gặp khó khăn vì thời tiết và các chi phí quá cao, do vậy sẽ tiếp tục thiếu hụt tôm nguyên liệu trong nửa cuối năm.
Không giống như mặt hàng tôm, nguồn nguyên liệu cá tra không phải là vấn đề lớn, nhưng nhu cầu nhập khẩu cũng có xu hướng chững lại ở một số thị trường. Do vậy, xuất khẩu cá tra cũng tăng trưởng chậm lại trong quý II.
Sang tháng 7, xuất khẩu cá tra đạt 197 triệu USD, tăng 56% so với cùng kỳ năm 2021. Luỹ kế 7 tháng đầu năm, xuất khẩu cá tra đạt hơn 1,6 tỷ USD, tăng 79%.
Trước tác động của lạm phát giá, nhu cầu nhập khẩu của các thị trường cũng có những thay đổi phù hợp.
Cá tra cũng là một mặt hàng có lợi thế khi lạm phát lên quá cao ở nhiều thị trường, người tiêu dùng sẽ thắt chặt chi tiêu, chuyển hướng sang các sản phẩm có giá phù hợp như cá tra phile đông lạnh hoặc chả cá, surimi, cũng như một số sản phẩm đông lạnh khác…
Xuất khẩu cá ngừ, cá biển khác và mực, bạch tuộc vẫn giữ được tăng trưởng cao 37 – 44% trong tháng 7. Tính hết tháng 7, xuất khẩu cá ngừ tăng 53% đạt 641 triệu USD; mực, bạch tuộc tăng 31% đạt 417 triệu USD và các loài cá biển khác tăng 16% đạt trên 1,1 tỷ USD.
Còn về thị trường, xuất khẩu thủy sản sang Mỹ đã giảm tốc trong khi EU và Trung Quốc vẫn giữ được đà tăng trưởng. Cụ thể, xuất khẩu thuỷ sản sang Mỹ đã giảm 8% trong tháng 6, 23% trong tháng 7 do lượng tồn kho cao, lạm phát gia tăng. Luỹ kế 7 tháng đầu năm, xuất khẩu thủy sản sang Mỹ đạt gần 1,5 tỷ USD, tăng 31% so với cùng kỳ năm ngoái.
Khác với Mỹ, xuất khẩu thủy sản sang EU vẫn giữ được tăng trưởng 28% trong tháng 7. Luỹ kế 7 tháng, xuất khẩu thủy sản đạt 829 triệu USD, tăng 39% so với cùng kỳ năm 2021. Còn 7 tháng đầu năm, xuất khẩu thuỷ sản sang Trung Quốc đã chạm mốc 1 tỷ USD, tăng 71% so với cùng kỳ năm 2021.
VASEP nhận định việc khan hiếm nguyên liệu tôm và hải sản sẽ tiếp tục chi phối đến kết quả xuất khẩu. Do đó, xuất khẩu thủy sản trong quý III sẽ tăng trưởng chậm hơn so với hai quý trước, ước đạt khoảng 3 tỷ USD.

Nguồn: vietnambiz