Theo số liệu thống kê của Hải quan Việt Nam, tính từ năm 2018, XK tôm sang Australia cũng liên tục tăng từ 115 triệu USD năm 2018 lên 188 triệu USD năm 2021.
Australia là thị trường nhập khẩu lớn thứ 7 của tôm Việt Nam, chiếm tỷ trọng 5% tổng giá trị nhập khẩu tôm của Việt Nam trong năm 2021. Bước sang năm 2022, XK tôm Việt Nam sang Australia ghi nhận mốc tăng trưởng khá cao. Australia đã vượt qua Anh, vươn lên vị trí thứ 6 về NK tôm của Việt Nam với tỷ trọng tăng lên 7%.
Theo bà Nguyễn Hà, chuyên gia thị trường tôm, c ác sản phẩm tôm chính XK sang Australia trong 4 tháng đầu năm nay như tôm chân trắng luộc, bỏ đầu, bỏ đuôi đông lạnh; tôm chân trắng bỏ đầu bỏ đuôi PD tươi đông lạnh, tôm chân trắng bỏ đầu còn đuôi PDTO tươi đông lạnh, tôm chân trắng PD IQF đông lạnh… Các doanh nghiệp XK nhiều tôm nhất sang Australia như Minh Phu Seafood Corp, Cases, Minh Phu-Hau Giang JSC, Viet Shrimp Corporation…
Theo số liệu của Trung tâm Thương mại Thế giới, nhập khẩu tôm của Australia trong quý đầu năm 2022 đạt gần 100 triệu USD, tăng 18% so với cùng kỳ năm ngoái. Từ đầu năm 2021 đến nay, nhập khẩu tôm vào Australia ghi nhận tăng trưởng liên tục.
Trong top các nguồn cung tôm chính cho Australia quý 1 năm nay, nhập khẩu tôm từ Việt Nam tăng trong khi nhập khẩu từ các nguồn cung còn lại giảm.
Việt Nam là nguồn cung tôm lớn nhất cho Australia, chiếm 72% tổng giá trị nhập khẩu tôm của thị trường này. Thái Lan đứng thứ hai với thị phần 13%, tiếp đó là Trung Quốc chiếm 8%.
Giá trung bình nhập khẩu tôm vào Australia trong quý đầu năm 2022 đạt khoảng 11 USD/kg trong khi giá nhập khẩu trung bình từ Việt Nam đạt 11 USD/kg, Thái Lan với 9,25 USD/kg, Trung Quốc với 9,83 USD/kg.
Với các hiệp định thương mại tự do đa phương với Australia, đặc biệt là Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực có hiệu lực kể từ đầu năm 2022, tôm Việt Nam đi vào thị trường Australia sẽ có khả năng cạnh tranh tốt hơn nhờ lộ trình giảm thuế.
Với lợi thế là nguồn cung tôm lớn nhất cho Australia trong nhiều năm qua, cùng với lợi thế từ RCEP, XK tôm Việt Nam sang Australia kỳ vọng tiếp tục tăng trưởng cao trong năm nay.

Nguồn: Haiquanonline