Việc điều chỉnh số liệu năng suất ngô Mỹ trong báo cáo WASDE tối nay có thể sẽ là yếu tố “bullish" mạnh đối với giá
Tương tự như diễn biến mở cửa của vài phiên gần đây, giá ngô vẫn đang chỉ giằng co nhẹ quanh mức tham chiếu trước thềm phát hành báo cáo Cung – cầu nông sản tháng 08 vào 23h tối nay. Trong 7 phiên vừa qua, giá ngô đã có 6 phiên đóng cửa trong sắc xanh. Điều này thể hiện cho tâm lí kì vọng vào tác động “bullish” từ các số liệu mà USDA sẽ công bố.
Báo cáo tháng 8 này có thể sẽ gây ra nhiều biến động mạnh mẽ tới thị trường nông sản khi các dự đoán đều đang hướng tới triển vọng mùa vụ tại Mỹ năm nay. Những điều chỉnh của USDA so với mức dự đoán thường sẽ được phản ánh gần như ngay lập tức vào biến động của giá. Hiện tại, thị trường đang cho rằng sau giai đoạn hạn hán trong suốt tháng 6 và lượng mưa rải rác không đủ bù đắp thiệt hại vào tháng 7, năng suất ngô Mỹ có thể sụt giảm xuống mức so với mức 177 giạ/ mẫu trong báo cáo WASDE tháng 7. Theo đánh giá của chúng tôi, năng suất ngô thậm chí có thể còn bị cắt giảm mạnh hơn nữa.
Nếu quay trở lại thời điểm này năm ngoái, khi tình hình bối cảnh về mùa vụ Mỹ cũng khá tương đồng, con số này đã bị điều chỉnh giảm mạnh xuống mức 174.6 giạ/ mẫu. Với mức chất lượng cây trồng năm nay đang thấp hơn so với cùng kì năm ngoái thì nếu USDA điều chỉnh, năng suất theo chúng tôi có thể nằm trong khoảng 175 – 176 giạ/mẫu. Điều này có thể thúc đẩy lực mua mạnh đối với ngô ngay khi báo cáo được phát hành, tương tự như diễn biến năm ngoái. Tuy nhiên, điều mà thị trường cần chú ý là xu hướng của giá trong thời gian tới. Do số liệu “bullish” đã phần nào được phản ánh vào đà tăng từ đầu tuần nên nếu như năng suất giảm xuống thấp hơn dự đoán thì đây cũng sẽ không phải là yếu tố đủ mạnh để có thể giúp cho giá duy trì đà tăng vào tuần sau.

Giá cà phê nhiều khả năng tiếp tục đà tăng trong phiên hôm nay nhờ sự hậu thuẫn từ lo ngại nguồn cung thiếu hụt
Kết thúc phiên giao dịch 11/08, cả 2 mặt hàng cà phê đều duy trì được đà tăng từ đầu tuần. Nguyên nhân chính thúc đẩy cho sự khởi sắc đến từ lo ngại nguồn thiếu hụt nguồn cung trong ngắn hạn khi tiết độ thu hoạch cà phê tại Brazil vẫn chưa có bước đột phá thực sự để giúp các nhà đầu tư an tâm về đầu ra sắp tới.
Theo cập nhật mới nhất từ hãng tư vấn Safras & Mercado, tiến độ thu hoạch cà phê tính đến 09/08 đã đạt 89% kỳ vọng, bắt kịp tiến độ cùng kỳ năm ngoái nhưng vẫn thấp hơn 2 điểm phần trăm so với mức 91% của trung bình 05 năm gần nhất. Có thể thấy tiến độ này có chút thụt lùi so với tuần trước, điều này càng dấy lên lo ngại về thiếu hụt nguồn cung trong bối cảnh hiện tại khi mà tồn kho đạt chuẩn của Arabica trên Sở ICE US liên tục giảm mạnh từ đầu tuần đến nay, càng thúc đẩy tâm lý từ phía nhà đầu tư và dự kiến sẽ hỗ trợ đà tăng của giá trong thời gian tới.
Dự báo thời tiết trong 10 ngày tới tại Minas Gerais, vùng sản xuất cà phê chính tại Brazil, duy trì được thời tiết nắng nóng và khô ráo, thuận tiến cho quá trình thu hoạch cũng như sấy khô cà phê tại đây. Điều này được kỳ vọng sẽ phần nào kìm hãm đà tăng.
Về mặt kỹ thuật, giá đang nằm trên cả 3 đường trung bình MA20, SMA13 và SMA34, kết hợp với đường MACD cắt đường Signal hướng lên trên đường 0, thể hiện cho xu hướng đi lên của giá. Kết hợp với các thông tin cơ bản thiên hướng “bullish”, dự đoán giá Arabica trong phiên hôm nay sẽ nhích nhẹ lên mức 224.15 cents.

Giá đồng nhiều khả năng sẽ dao động với biên độ hẹp khi chờ đợi thêm các tin tức cơ bản
Giá đồng mở cửa phiên giao dịch sáng nay với mức giá thấp hơn nhờ lực bán chốt lời. Nhiều khả năng giá sẽ dao động với biên độ tương đối hẹp với các thông tin trái chiều, và chờ đợi thêm các tin tức đủ mạnh.
Các yếu tố vĩ mô vẫn đang cho giá đồng dư địa tăng giá, nhất là khi dữ liệu về chỉ số giá sản xuất PPI tháng 7 của Mỹ hạ nhiệt đã củng cố thêm cho minh chứng lạm phát đang hạ nhiệt. Trên công cụ theo dõi lãi suất Fed Watch của CME, có khoảng 60% ý kiến đang cho rằng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) sẽ tăng lãi suất thêm 50 điểm cơ bản, tăng từ mức 32% vào 1 tuần trước đó. Như vậy, theo khảo sát, đang có nhiều hơn các ý kiến nghiêng về mức tăng 0.5 điểm phần trăm thay vì 0.75 điểm phần trăm như giai đoạn trước đó. Điều này có thể hỗ trợ cho đà tăng của giá đồng trong một vài phiên. Tuy nhiên, đà tăng sẽ chậm lại khi tin tức vĩ mô đã được phản ánh dần vào giá, và do đó, yếu tố cung cầu trên thị trường, đặc biệt là năng lực tiêu thụ tại Trung Quốc sẽ tiếp tục quyết định hướng đi cho giá.
Theo hãng tin thị trường kim loại Thượng Hải (SMM), một số khu vực ở tỉnh Giang Tô đã nhận được thông báo về việc phân phối điện, và các doanh nghiệp chế biến đồng ở những khu vực này đã bị ảnh hưởng ở một mức độ nhất định. Trước đó, chính quyền địa phương tại khu vực phía Đông nước này đang tiến hành phân bổ lại lượng điện và nhiều nhà máy nhận được thông báo cắt điện do nhiệt độ tăng cao gây quá tải điện năng. Có thông tin cho rằng một số nhà sản xuất thanh đồng đã đóng cửa lò nung. Công suất của thanh cathode đồng ở khu vực này chiếm khoảng 58% tổng công suất toàn quốc, và công suất ở các vùng Giang Tô và Chiết Giang chiếm khoảng 38% tổng công suất. Do đó, những gián đoạn trong hoạt động sản xuất đồng sẽ khiến nhu cầu đồng thô đầu vào suy yếu và gây áp lực đến giá. Bên cạnh đó, tồn khi đồng trên Sở Thượng Hải hiện đã tăng từ mức 4.053 tấn 2 ngày trước, mức thấp nhất kể từ giữa tháng 1 lên mức 7.862 tấn vào ngày 12/08. Những thông tin này có thể sẽ hạn chế đà tăng của giá đồng trong phiên hôm nay.

Thị trường dầu khí có khả năng sắp tạo được xu hướng rõ ràng khi các yếu tố vĩ mô đang dần cải thiện
Giá dầu chịu sức ép chốt lời trong phiên sáng, sau khi đã tăng mạnh trong tuần này. Chất xúc tác chủ yếu đến từ thông tin vĩ mô tích cực, đặc biệt là dấu hiệu lạm phát sắp đạt đỉnh tại Mỹ. Điều này khiến cho giá Dollar Mỹ dần hạ nhiệt, mở ra khả năng các nhà đầu tư sẽ bớt nắm giữ tiên mặt mà chuyển sang thị trường rủi ro như chứng khoán, hàng hóa.
Các báo cáo của EIA, IEA, OPEC trong tuần đưa ra các ý kiến trái ngược, với EIA dự đoán nhu cầu giảm, IEA cho rằng nhu cầu sẽ tăng còn OPEC hầu như giữ nguyên nhận định so với báo cáo tháng trước. Các báo cáo tháng hiện tại đều có tầm ảnh hưởng tương đối giống nhau, và thực chất cả IEA và OPEC đều phát hành báo cáo trong cùng ngày, do đó có thể thấy lực mua chủ yếu đến từ tâm lý cải thiện trên thị trường chung và các yếu tố kỹ thuật. Khi các yếu tố vĩ mô dần trở nên tích cực, các thông tin về cung – cầu cũng mới dần được chú ý trở lại và tạo nhịp cho thị trường. Hiện tại, trong tháng 8, đã hết các báo cáo và dữ liệu quan trọng. Do đó trong thời gian tới, khả năng cao thị trường sẽ bớt biến động mạnh và có khả năng tạo ra xu hướng rõ ràng hơn.
Đà tăng của giá dầu WTI đang chững lại khi gặp kháng cự SMA 20, cạnh giữa của Bollinger Band, tương đương với mức 95 USD. Các chỉ số MACD và RSI cũng đang cải thiện dần tuy nhiên vẫn chưa thể khẳng định xu hướng tăng đã bền.

Nguồn: Vinanet/VITIC/MXV