Nghiên cứu cho thấy, người hít phải khói thuốc sẽ có nguy cơ mắc bệnh gấp đôi so với người trực tiếp hút. Ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe nhất là vệ hệ hô hấp, nặng hơn nữa người hút thuốc có thể bị ung thư phổi.
Tác hại khi hít phải khói thuốc đối với trẻ em là vô cùng khủng khiếp. Hàng năm trên thế giới đã có khoảng 40.000 trường hợp tử vong khi hít phải khói thuốc lá. Trong đó có tới 1000 trường hợp tử vong ở trẻ nhỏ do mẹ hút thuốc lá.
Những người không hút thuốc tiếp xúc với khói thuốc đang hít phải nhiều chất độc gây ung thư giống như những người hút thuốc. Ngay cả việc tiếp xúc với khói thuốc thụ động trong thời gian ngắn cũng có thể làm hỏng các tế bào khiến quá trình ung thư chuyển động.
Theo thống kê của Bộ y tế tỷ lệ nhập viên vì viêm phổi do hít phải khí thuốc chiếm đến 56%. Đối với trẻ vẫn đang bú mẹ, tỷ lệ này lên tới 95%. Trẻ nhỏ có bố mẹ hay hút thuốc lá thường bị bệnh về đường hô hấp, nặng hơn phải nằm viện lâu hơn những đứa trẻ khác
Những nguy cơ khi trẻ hít phải khói thuốc như: nhiễm trùng phổi, thở khò khè, mắc các bệnh về hen suyễn … Đối với thai nhi nguy cơ sẽ bị dị tật bẩm sinh, chết lưu …
Khi hút thuốc lá trong phòng khói thuốc sẽ có thể tồn tại khoảng 2 giờ và bám vào chăn chiếu … không thể thoát đi ngay được. Khi trẻ tiếp xúc lâu dài, chúng sẽ bị nhiễm độc thuốc lá, đặc biệt là trẻ em bởi ở trẻ em phổi chưa phát triển hoàn thiện, sức đề kháng chưa cao nên trẻ rất nhạy cảm với các chất kích thích và chất độc trong khói thuốc. Khi trẻ nhỏ hít vào đồng thời sẽ làm tê liệt hệ thống lông trong phổi ảnh hưởng đến đường thở. Các chất độc ngấm dần vào cơ thể trẻ có thể dẫn đến trong tương lai trẻ học kém và có thể gặp phải vấn đề về tâm lý như chứng tăng động giảm chú ý.
Một số bệnh lý do thuốc lá gây ra với trẻ em:
1. Ảnh hưởng đến thai nhi
Những bà mẹ tiếp xúc với khói thuốc khi mang thai thể ảnh hưởng đến sự phát triển của bào thai và cả những đứa bé nếu chúng hít phải khói thuốc lá thông qua người mẹ nhiều khả năng sinh con nhẹ cân hơn, khiến trẻ yếu hơn và tăng nguy cơ mắc nhiều bệnh như có phổi yếu hơn những em bé khác. Những đứa con của những bà mẹ trực tiếp hút thuốc hay hút thuốc bị động trong khi mang thai thường bướng bỉnh, cục cằn hơn. Điều này cho thấy việc bỏ hút thuốc lá và sống trong môi trường không khói thuốc của người mẹ là một điều đặc biệt có ý nghĩa.
Các nhà nghiên cứu người Anh cho biết: những người mẹ bỏ thuốc lá hoặc không tiếp xúc với khói thuốc lá trong khi mang thai có xu hướng sinh ra những em bé vui vẻ và dễ thích nghi hơn.
2. Hội chứng đột tử khi ngủ (SIDS)
Tiếp xúc nhiều với khói thuốc, trẻ sẽ tăng nguy cơ mắc phải hội chứng đột tử khi ngủ gấp hai lần.
3. Viêm phế quản
Khói thuốc lá khiến trẻ dễ bị mắc các bệnh về phổi như viêm phế quản, viêm phổi… Nó có thể gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng và có thể khiến trẻ bị các bệnh về phổi trong 2 năm đầu đời. Do đó, tốt nhất bạn để trẻ hạn chế tiếp xúc với khói thuốc.
4. Hen suyễn
Trẻ nhỏ rất dễ bị hen suyễn nếu chúng tiếp xúc nhiều với khói thuốc lá trong những năm đầu đời. Những trẻ mắc bệnh này cần phải uống thuốc trong quãng thời gian dài để điều trị. Khi trẻ lớn lên, căn bệnh này sẽ theo trẻ đến hết cuộc đời và trẻ luôn cần phải được chăm sóc y tế thường xuyên.
5. Hơi thở ngắn
Những trẻ tiếp xúc nhiều với khói thuốc lá khi còn nhỏ sẽ không thể thở sâu được bởi phổi của trẻ đã bị tổn thương. Khi trưởng thành, trẻ sẽ dễ cảm thấy mệt mỏi và gặp khó khăn trong việc hít thở sâu.
6. Nhiễm trùng tai
Nếu bạn thường xuyên hút thuốc, trẻ sẽ dễ bị nhiễm trùng tai. Tình trạng này có thể phát triển thành bệnh viêm màng não cầu khuẩn, gây tàn tật về thần kinh, mất thính giác và thậm chí tử vong nếu bị nặng.
7. Ung thư là một trong những tác hại của khói thuốc lá
Một trong những điều nguy hiểm nhất của khói thuốc là có thể khiến trẻ bị ung thư ngay từ khi còn rất nhỏ. Nếu tiếp xúc nhiều với khói thuốc lá trong những năm đầu đời, trẻ có thể bị ung thư bạch huyết, ung thư máu và ung thư não. Khi trẻ lớn lên, trẻ rất dễ bị ung thư phổi, ung thư vú hoặc các bộ phận khác của cơ thể.
8. Dễ bị cảm lạnh
Tiếp xúc nhiều với khói thuốc sẽ khiến trẻ dễ bị cảm lạnh mỗi khi thời tiết thay đổi. Vì vậy, hãy chăm sóc trẻ cẩn thận và đừng cho trẻ tiếp xúc với khói thuốc lá.
9. Ho
Những trẻ tiếp xúc nhiều với khói thuốc lá thường hay bị ho. Nghiêm trọng hơn, trẻ có thể ho rất nhiều và có máu xuất hiện trong chất nhầy khi ho.
10. Viêm họng
Viêm họng là một trong những bệnh phổ biến nhất ở trẻ nhỏ khi trẻ tiếp xúc với khói thuốc lá. Trẻ không hút thuốc nhưng khói thuốc mà bạn hút lại ảnh hưởng đến trẻ. Khói thuốc có thể khiến cổ họng trẻ bị nhiễm trùng.
11. Hôi miệng
Những trẻ tiếp xúc với khói thuốc sẽ dễ bị hôi miệng ngay từ khi còn nhỏ. Điều này sẽ ảnh hưởng đến việc giao tiếp của trẻ khi lớn lên.
12. Khàn giọng
Trẻ nhỏ sẽ bị khàn tiếng nếu tiếp xúc nhiều với khói thuốc lá. Trong giai đoạn dậy thì, tiếng nói sẽ phát triển và nếu trẻ tiếp xúc nhiều với khói thuốc trước đó thì giọng nói của trẻ sẽ bị khàn. Tác hại của khói thuốc lá này sẽ khiến trẻ khó lấy lại giọng nói bình thường sau khi trưởng thành.
Vậy làm thế nào để bảo vệ bé khỏi việc hít phải quá nhiều khói thuốc lá thụ động?
- Trước tiên để bảo vệ gia đình và bạn bè của bạn khỏi khói thuốc, việc đầu tiên bạn hãy từ bỏ hút thuốc trong nhà, xe hơi và nơi làm việc của bạn không có khói thuốc. Không hút thuốc hoặc không cho phép bất kỳ ai hút thuốc trong nhà hoặc xung quanh con của bạn.
- Khuyến khích gia đình và bạn bè tạo môi trường không khói thuốc.
- Không hút thuốc khi mang thai.

Vì Trẻ em hôm nay, thế giới ngày mai, chúng ta cùng chung tay lan tỏa thông điệp “Hãy nói không với thuốc lá” để bảo vệ sức khỏe bản thân và những người xung quanh, đặc biệt là trẻ em.

Nguồn: VITIC (Ng.Hảo)