Các nhà nghiên cứu từ Đại học Khoa học Y tế Texas (TTUHSC) và Tiến sĩ Luca Cucullo đang nghiên cứu ảnh hưởng của việc hút thuốc lá và thuốc lá điện tử lên hệ thống mạch máu não và thần kinh. Kết quả nghiên cứu của họ cho thấy những người hút thuốc lá hoặc thuốc lá điện tử dễ bị nhiễm virus và vi khuẩn hơn những người không hút thuốc.
Bài báo của họ được đăng tải vào ngày 30/5/2020 trên tạp chí Khoa học phân tử quốc tế với tựa đề “Rối loạn chức năng mạch máu não và thần kinh ở bệnh nhân mắc bệnh Covid-19: có mối liên hệ nào với việc hút thuốc lá và thuốc lá điện tử hay không?.
Ảnh hưởng lâu dài
Các chuyên gia trích dẫn một nghiên cứu trên 214 bệnh nhân cho thấy 36,45% số người bị Covid-19 có các triệu chứng liên quan tới hệ thần kinh. Điều này có thể chỉ ra rằng Covid-19 có thể ảnh hưởng đến hệ thống mạch máu não. Khi cơ thể thiếu ôxy sẽ tạo ra nhiều yếu tố đông máu hơn để cung cấp nhiều oxy hơn đến các mô qua máu. Tuy nhiên, nguy cơ hình thành cục máu đông tăng lên khi người bị nhiễm bệnh vừa gặp khó khăn về hô hấp liên quan đến Covid-19 và hút thuốc, vì quá trình đông máu được tạo ra để bù đắp cho việc thiếu oxy sẽ lớn hơn.
“Khi yếu tố đông máu tăng lên trong cơ thể chúng ta, khả năng hình thành cục máu đông càng lớn. Như vậy, điều này có thể dẫn đến một số rối loạn chức năng mạch máu hoặc thậm chí là đột quỵ ”, Sabrina Rahman Archie, nhà nghiên cứu tại TTUHSC giải thích.
Dữ liệu thử nghiệm lâm sàng gần đây cũng cho thấy một số tác động vĩnh viễn do Covid-19 gây ra, đặc biệt là đối với hệ hô hấp và những người khỏi bệnh vẫn có nguy cơ cao bị đột quỵ bất chấp tuổi tác và hoạt động thể chất.
Sau khi bị nhiễm Covid-19, một số bệnh nhân trẻ và có thể chất hoàn hảo trước khi bị nhiễm trùng khó có thể đi được vài bước mà không gặp vấn đề về hô hấp. Mặc dù cơ thể đã phục hồi sau đó nhưng một số tác động vẫn tồn tại trong thời gian dài.
Hút thuốc lá và thuốc lá điện tử làm thay đổi hệ thống miễn dịch, mạch máu não và thần kinh, ngoài ra thường làm xấu đi sự phục hồi của những người bị cúm hoặc các bệnh đường hô hấp khác. Covid-19 dường như ảnh hưởng xấu đến các hệ thống miễn dịch, mạch máu não và thần kinh.
T.Hường (Theo Slate.fr) 

Nguồn: VITIC