Qua nghiên cứu của thế giới cũng như của Việt Nam, thuốc lá điện tử ảnh hưởng xấu đối với sức khỏe con người không khác gì thuốc lá truyền thống. Sự phối trộn của các hương liệu có nicotine làm cho vị giác của giới trẻ có sự thay đổi. Loại thuốc này không chỉ gây tác hại rất lớn về sức khỏe mà còn tổn hại về mặt kinh tế và gây mất trật tự, an toàn xã hội.
Trước những tác động nguy hại của thuốc lá điện tử, ngày càng có nhiều nước quyết định cấm thuốc lá điện tử.
Dẫn nguồn vnexpress.net theo Neovape, có 21 quốc gia, vùng lãnh thổ sau đã ra lệnh cấm thuốc lá điện tử hoàn toàn (tư liệu từ năm 2017) và cho đến nay (2020) đã có 41 nước trên thế giới cấm thuốc lá điện tử trong đó có Hàn Quốc, Ấn Độ, Philippines…
Một số nước cấm sản xuất và buôn bán thuốc lá điện tử có các lệnh kiểm soát việc sử dụng khác nhau. Các tiểu Vương quốc Ả Rập (UAE) tiến hành tịch thu thuốc lá điện tử ngay tại sân bay. Brazil cảnh cáo, xử phạt hành chính đối với những người sử dụng thuốc lá điện tử bị phát hiện.
Thái Lan được xem là một trong những nước áp dụng luật nghiêm ngặt nhất về sử dụng thuốc lá điện tử. Tại nước này, ngoài việc bị xét xử, nộp phạt một khoản tiền lớn nếu không sẽ bị cấm nhập cảnh vĩnh viễn, người sử dụng còn có thể bị ngồi tù đến 10 năm.
Phần Lan, Argentina và Venezuela… thuộc nhóm các quốc gia cấm người hút thuốc lá điện tử ở những nơi công cộng.
Tháng 9/2019, Ấn Độ đã ban hành lệnh cấm đối với hoạt động nhập khẩu, tiêu thụ, sản xuất và phân phối thuốc lá điện tử. Quyết định được đưa ra dựa trên những tác động mà thuốc lá điện tử gây ra đối với thanh thiếu niên, đối tượng khách hàng chủ yếu của sản phẩm độc hại này. Hình phạt cho người vi phạm có thể lên đến 1 năm tù.
Philippines cũng là nước châu Á mạnh tay chống thuốc lá điện tử. Từ ngày 20/11/2019, cảnh sát Philippines được phép bắt giữ những người hút thuốc lá điện tử ở nơi công cộng và tịch thu thiết bị. Theo chính phủ Philippines, việc ban hành lệnh cấm trên là nhằm bảo vệ sức khỏe người dân, đặc biệt là giới trẻ.
Đầu năm 2020, Cơ quan quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) đã tuyên bố cấm hầu hết các sản phẩm thuốc lá điện tử có hương vị nhằm hạn chế việc ngày càng nhiều thanh thiếu niên Mỹ sử dụng loại thuốc lá này.
Nhật Bản được biết đến là đất nước khắt khe trong quản lý chất độc hại, bao gồm cả nicotine. Tuy nhiên, thuốc lá điện tử lại được xếp vào loại thuốc "no nicotine” ở nước này. Do đó, các cửa hàng thuốc lá điện tử phải cam kết thuốc lá điện tử của họ không có chất gây nghiện. Dung dịch trong thuốc lá điện tử được quản lý rất chặt chẽ, chỉ được sản xuất với các thành phần không gây hại cho con người, giống như thành phần của phụ gia thực phẩm. Hành vi sản xuất, buôn bán thuốc lá điện tử có chất gây nghiện bị pháp luật nước này cấm, người vi phạm sẽ đối mặt với hình phạt tù.
Tại Việt Nam, song song với công tác quản lý, kiểm soát và ngăn chặn nội dung quảng cáo các sản phẩm thuốc lá điện tử trên không gian mạng, đại diện Vụ Pháp chế, Bộ Y tế nêu khuyến nghị: “ Việt Nam nên cấm hoàn toàn mua bán, kinh doanh thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng”.
Có thực hiện cấm mọi loại thuốc lá điện tử tại Việt Nam thì chúng ta mới thực hiện được chính sách an sinh xã hội và các cam kết của Việt Nam với Liên hợp quốc và các tổ chức quốc tế là phát triển bền vững, không có ai bị bỏ lại phía sau, trước hết là bảo đảm quyền được sống trong một môi trường có không khí trong lành, không bị ảnh hưởng bởi tác hại của thuốc lá đối với tính mạng và sức khỏe của con người.
Tham khảo: vnexpress, Vtv, Nhân dân, Lao động

Nguồn: VITIC (Ph. Hòa)