Vẫn biết hút thuốc lá gây hại cho sức khỏe nhưng số người hút thuốc lá ở Việt Nam vẫn ở mức cao, do thuốc lá chứa các thành phần gây nghiện, theo thống kê Việt Nam có gần 18 triệu người hút thuốc trực tiếp; khoảng 50% nam giới trưởng thành đang hút thuốc; 47 triệu người hút thuốc thụ động. Thuốc lá có chứa hơn 4.000 hóa chất, trong đó sẽ có hơn 200 hóa chất gây hại đến sức khỏe người hít phải và có hơn 40 chất gây ung thư.
Nicotine
Nicotine là chất không màu và chuyển thành màu nâu khi cháy và có mùi khi tiếp xúc với không khí. Khi hút thuốc nicotine sẽ được hấp thụ qua da, miệng và niêm mạc mũi và đi vào phổi. 1 điếu thuốc sẽ đưa vào cơ thể khoảng 1 – 2mg nicotine. Đây được xem là chất gây nghiện nhất có trong điếu thuốc và cũng mang lại cảm giác sảng khoái, giải tỏa năng lượng, kích thích hệ thần kinh hoạt động mạnh mẽ. Nicotine còn làm tăng nhịp tim, co thắt mạch máu ở tim, tăng mạch, tăng huyết áp sau khi sử dụng.
Hắc Ín (Tar)
Hắc ín còn gọi là nhựa thuốc lá, thường có màu đen quánh giống như nhựa đường có đặc điểm dính, nhầy thường bám vào lông mao của phổi làm giảm chức năng của lông mao.
Monoxit Carbon (Khí CO)
Khí CO sẽ hấp thụ vào máu sau khi hút thuốc sẽ bám, gắn kết chặt với hemoglobin có trong hồng cầu với ái lực cực mạnh lớn hơn 20 lần Oxy, sẽ chiếm chỗ làm giảm khả năng vận chuyển oxy trong hồng cầu, giảm nồng độ oxy trong máu làm cho máu đặc hơn.
Khí CO trong thuốc lá
Khí CO có bên trong thuốc lá gây tác hại xấu đến sức khoẻ, góp phần hình thành các mảng xơ vữa động mạch đồng thời làm suy giảm hấp thụ các chất dinh dưỡng, ảnh hưởng mạnh mẽ đến tim mạch và các vấn đề tuần hoàn khác.
Các phần tử nhỏ có trong khói thuốc
Ngoài những chất phổ biến bên trong khói thuốc còn hàng ngàn chất kích thích dạng khí hay dạng hạt nhỏ mà ta không thể nhận biết bằng mắt thường. Các phần tử nhỏ sẽ làm thay đổi cấu trúc niêm mạc phế phản, làm mất các tế bào có lông chuyển, làm giảm hiệu quả thanh lọc mang đến cảm giác đờm ho sau khi sử dụng.
Các chất gây ung thư
Bên trong điếu thuốc có hơn 40 chất gây ung thư như: HCN, Formaldehyde, chì, asen, benzen… Bạn có thể dễ dàng nhận ra các chất này thường xuất hiện bên trong các hoá chất tẩy rửa, diệt sâu bọ…
Các chất này sẽ tác động mạnh mẽ lên tế bào bề mặt của đường hô hấp mang lại các tình trạng viêm mạn tính, biến đổi tế bào dẫn đến các hậu quả khôn lường.
Thu Thủy (Theo Tobacare) 

Nguồn: VITIC