Sau khi bật tăng 5,8% phiên hôm qua 9/10, đầu giờ sáng nay, chỉ số Shanhai Composite trên thị trường chứng khoán Trung Quốc tiếp tục tăng 5,2%, hướng đến 2 phiên tăng mạnh nhất kể từ năm 2008.

Nhận định trên blog cá nhân hôm 9/7, vua cổ phiếu thị trường mới nổi Mark Mobius, giám đốc tại Templeton Emerging Markets Group cho rằng, thị trường chứng khoán Trung Quốc đang tiến gần hơn tới điểm xoay chuyển tình thế.

"Chúng ta sẽ thấy thị trường này sớm phục hồi ít nhất là trong ngắn hạn”, ông Mobius viết. Ông cũng nhấn mạnh: “Dựa trên những nghiên cứu thị trường trước kia, có thể thấy kiểu thị trường giá xuống như này chỉ diễn ra trong một thời gian ngắn, nhưng khi phục hồi tốc độ sẽ nhanh hơn”.
Chỉ số Shanghai phục hồi mạnh nhất 7 năm tuy nhiên hiện vẫn thấp hơn 25% so với mốc đỉnh thiết lập hôm 12/6. Ông Mobius cho rằng, thị trường chứng khoán Trung Quốc có thể không rơi vào tình trạng bán tháo hoảng loạn như thế nếu chính phủ không nhảy vào can thiệp bằng một loạt biện pháp.
"Theo tôi, chính phủ nên để thị trường giảm điểm mà không cần can thiệp bởi chính sự can thiệp sẽ càng khiến thị trường mất điểm nhanh hơn”, ông Mobius nhận định.
Đánh giá về triển vọng kinh Trung Quốc, chuyên gia này cho rằng, mặc dù kinh tế Trung Quốc bắt đầu xu hướng tăng trưởng chậm lại nhưng vẫn ở mức ổn. GDP năm 2014 của Trung Quốc tăng 7,4%, chậm nhất 24 năm, và dự báo tiếp tục tăng trưởng chậm trong năm nay. Tuy nhiên, tăng trưởng trên 7% vẫn là mơ ước của nhiều nền kinh tế trên thế giới.
Do đó ông Mobius cho rằng vẫn nên đầu tư vào cổ phiếu Trung Quốc trong dài hạn.
Trong một phần tư thế kỷ, tên tuổi Mark Mobius gắn liền với những thương vụ đầu tư vào các thị trường đang phát triển. tại Mỹ, ông Mobius được bình chọn vào Top 10 nhà đầu tư của thế kỷ 20, bên cạnh những tên tuổi lừng lẫy như Warren Buffett, Julian Robertson, George Soros… và ông được giới truyền thông ưu ái phong là “Vua cổ phiếu thị trường mới nổi”.
Minh Phương
Theo CNBC