Hàn Quốc hôm nay 28/7 tuyên bố đã thoát khỏi vùng nguy hiểm của dịch MERS (Chứng suy giảm hô hấp vùng Trung Đông). Thủ tướng Hàn Quốc cho biết, đây là tuyên bố của chính phủ và cộng đồng y tế do đó người dân có thể yên tâm hơn.

Tuyên bố được đưa ra sau hơn 2 tháng kể từ khi ca nhiễm MERS đầu tiên được phát hiện tại Hàn Quốc và lan truyền nhanh chóng khiến 36 người thiệt mạng, gần 20 người nhiễm bệnh. Đây là vùng dịch lớn thứ 2 sau Ả rập Xê út.

Hiện vẫn còn 12 người nằm viện để điều trị MERS mặc dù chỉ có một trường hợp dương tính với MERS, theo Bộ Y tế Hàn Quốc. Đặc biệt kể từ ngày 4/7, Hàn Quốc không phát hiện thêm ca nhiễm mới nào.

Thời gian qua, MERS đã gây thiệt hại nặng nề cho ngành du lịch Hàn Quốc khi các tour du lịch của khách nước ngoài bị hủy hàng loạt. Số liệu thống kê cho thấy, lượng khách du lịch tới Hàn Quốc trong tháng 6 giảm 40%, và giảm 60% trong nửa đầu tháng 7.
Theo giới chức nước này, thiệt hại cho ngành du lịch có thể lên tới hàng tỷ USD. Thậm chí theo nhận định của một số chuyên gia, Hàn Quốc có thể rơi vào suy thoái kinh tế do MERS. Thực tế, tăng trưởng kinh tế quý II của Hàn Quốc chậm nhất 6 năm chủ yếu do chi tiêu dùng giảm mạnh ngay cả khi chính phủ tung gói kích thích trị giá 19 tỷ USD và ngân hàng trung ương 2 lần hạ lãi suất.
Minh Phương
Theo Reuters