Đồng bảng và lợi suất trái phiếu chính phủ Anh đã đạt mức cao một tuần sau khi số liệu cho thấy giá tiêu dùng tăng 0,5% trong năm nay, tăng tốc từ 0,3% trong tháng 2 và vượt qua dự báo 0,4% của giới kinh tế trong thăm dò của Reuters.
Thước đo lạm phát lõi được Ngân hàng Anh theo dõi chặt chẽ cũng tăng, đạt 1,5% - mạnh nhất kể từ thangs10/2014 và cao hơn tất cả dự báo trong một thăm dò của Reuters.
Scott Bowman, nhà kinh tế Anh tại Capital Economics cho biết “chuyển động rời khỏi lạm phát của nền kinh tế này đã phục hồi sau khi trì hoãn trong tháng 2”.
Lạm phát của Anh đanh phục hồi sau khi giảm xuống dưới 0. Nhưng vẫn còn xa mục tiêu 2% của Ngân hàng Anh, và một vài nhà kinh tế dự đoán Ngân hàng này sẽ tăng lãi suất trước khi vào năm tới trong bối cảnh lo sợ rằng kinh tế toàn cầu đang suy yếu, giá cổ phiếu giảm và tình trạng không chắc chắn về việc trưng cầu dân ý là thành viên EU của Anh có thể cản trở sự phục hồi.
Khách hàng đã kiềm chế chi tiêu của họ trong tháng trước, theo hai khảo sát công bố trong hôm 12/4.
Giá tiêu dùng tăng 0,3% trong quý 1 gần với dự báo 0,4% gần đây của BoE.
Trong tháng 2 BoE cũng cho biết họ dự đoán lạm phát ở dưới 1% trong cả năm nay và không đạt mục tiêu cho đến năm 2018, do giá dầu toàn cầu lao dốc, ảnh hưởng của đồng bảng tăng giá vừa qua và tăng trưởng tiền lương mờ nhạt.
Vé máy bay tăng vọt 22,9% trong tháng 3, phản ánh thời điểm của lễ Phục sinh, năm ngoái rơi vào tháng 4. Quần áo và giầy dép cũng góp phần nâng cao lạm phát trong khi giá lương thực và xăng dầu giảm.
Lạm phát giá tiêu dùng lõi – không tính năng lượng, lương thực, đồ uống có cồn và thuốc lá – tăng lên mức cao nhất kể từ tháng 10/2014.
Thống đốc BoE Mark Carney cho biết thước đo lạm phát tăng đáng kể sẽ là cần thiết trước khi Ngân hàng này bắt đầu nâng lãi suất.
Có các dấu hiệu khác rằng áp lực lạm phát đang tăng chậm lại. Giá xuất xưởng giảm 0,9% so với năm trước, giảm chậm nhất kể từ tháng 11/2014.
Giá nhà tăng 7,6% trong 12 tháng tính tới tháng 2, chậm lại chút ít so với tháng 1 nhưng vẫn mạnh hơn nhiều so với năm trước.
Nguồn: Phòng Thông tin kinh tế quốc tế - VITIC/Reuters

Nguồn: Reuters