Các số liệu thương mại theo sau của một cuộc thăm dò của Reuters cho thấy rằng mặc dù sự tự tin ở các nhà sản xuất Nhật Bản đã tăng trong tháng 4 , niềm tin này sẽ xấu đi thêm một lần nữa trong ba tháng tới, phản ánh những lo ngại đồng yên mạnh và nhu cầu ngoài ảm đạm.

 Dữ liệu ngày 20/4 là một trong những chỉ số quan trọng trong tháng này sẽ cho thấy mặc dù nền kinh tế thu hẹp trở lại trong quý đầu tiên sau khi giảm trongquý IV/2015. Nếu đó là trường hợp, nền kinh tế của Nhật Bản sẽ một lần nữa trải qua những định nghĩa một cuộc suy thoái kỹ thuật.

 Chỉ số yếu nên thêm áp lực đối với chính phủ và Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) để đưa ra kích thích tăng trưởng nhiều hơn, trong khi một loạt các trận động đất đã tấn công một trung tâm sản xuất phía Nam trong tuần qua có thể cản trở chuỗi cung ứng và hoạt động kinh tế trước mắt.

 "Nền kinh tế Mỹ phục hồi chậm chạp, suy thoái ở Trung Quốc, và nhu cầu đối với linh kiện điện tử thấp do cắt giảm sản xuất iPhone là những nhân tố đằng sau xuất khẩu yếu," nhà kinh tế cấp cao tại Hidenobu Tokuda tại Viện nghiên cứu Mizuho cho biết.

 "Nhu cầu nước ngoài có khả năng kéo theo GDP quý đầu tiên, có thể chỉ ra rằng tăng trưởng kinh tế giảm."

 Bộ Tài chính cho biết xuất khẩu giảm 6,8% tính đến tháng 3, so với mức giảm 6,9% dự báo ​​của các nhà kinh tế, và sau khi giảm 4,0% trong tháng 2.

 Xuất khẩu sang Trung Quốc - đối tác thương mại lớn nhất của Nhật Bản - giảm 7,1% trong tháng 3, trong khi xuất khẩu sang Mỹ  giảm 5,1% so với cùng kỳ năm trước.

 Xuất khẩu sang châu Á, chiếm hơn một nửa kim ngạch xuất khẩu của Nhật Bản, đã giảm 9,7%.

 Trong cuộc thăm dò 510 doanh nghiệp lớn và vừa của Reuters từ ngày 01-15/4, các nhà xuất khẩu ô tô và thiết bị điện tử phàn nàn về việc đồng yên tăng nhanh chóng, có thể mờ triển vọng phục hồi của Nhật Bản và trì hoãn sự phục hồi kinh tế từ giảm phát và đình trệ trong hai thập kỷ.

 Có tổng cộng 253 công ty trả lời các cuộc thăm dò hàng tháng, theo dõi chặt chẽ các Tankan BOJ. Chỉ số niềm tin của các nhà sản xuất đã tăng lên 10 trong tháng 4 từ mức 6 trong tháng 3, nhưng dự báo sẽ giảm trở lại 6 trong ba tháng tới.

 Đồng đô la trong năm nay giảm khoảng 10%, trên dà giảm tồi tệ nhất kể từ năm 2010, khiến cho các cảnh báo từ các nhà hoạch định chính sách của Nhật Bản đối với các nhà đầu tư đẩy mạnh đồng yên quá nhanh.

 Đồng USD đang biến động quanh 109 yên, sau khi chạm mức thấp 17 tháng là 107,63 yên vào tuần trước trên kỳ vọng rằng Mỹ sẽ chậm nâng lãi suất.

Nguồn: Phòng Thông tin kinh tế quốc tế -VITIC/Reuters