19h ngày 11/10/2015, tại chung cư CT4 khu đô thị Xa La (Hà Đông, Hà Nội) xảy ra vụ cháy lớn. Lửa bốc lên từ tầng hầm thứ 2 của tòa nhà. Đến 23h00 cùng ngày, lửa đã được khống chế, lính cứu hỏa cùng các đơn vị chức năng khác nhanh chóng giải cứu người còn mắc kẹt.

Tại bệnh viện Quân y 103 lúc 23h ngày 11/10/2015, theo thông tin ban đầu của trưởng khoa cấp cứu, có khoảng 10 chiến sĩ thuộc lực lượng phòng cháy chữa cháy bị thương, được đưa vào viện 103 để cấp cứu.

Lính cứu hỏa vừa rút khỏi một tầng, lấy thêm bình dưỡng khí và trở lại tìm kiếm người bị nạn

Đáng chú ý, một chiến sĩ lực lượng phòng cháy chữa cháy đang bị thương nặng vùng đầu do ngã từ trên cao. Nhiều trường hợp bị bỏng, ngạt khói, chấn thương ngoại cũng được đưa vào cấp cứu.

Chiến sĩ Nguyễn Hải Nam, đội cảnh sát Phòng cháy chữa cháy số 9, nhường mặt nạ dưỡng khí của mình cho cháu bé trên tầng 18 dẫn đến mình bị thương nặng.

Theo lời kể của đồng đội chiến sĩ Nam, tại tầng 18 còn kẹt nhiều người, chiến sĩ Nam đã cùng các đồng đội sơ tán cư dân trên tầng này đến nơi có thang cứu hỏa. Khi phát hiện trong tầng còn kẹt một cháu bé, chiến sĩ Nam đã cõng cháu trên lưng và chạy thang bộ xuống dưới tầng 1 để thoát ra ngoài bởi thang cứu hỏa trở lên không kịp.

Thấy cháu bé có dấu hiệu bị ngạt khói, trong khi mặt nạ dưỡng khí mang theo đã hết, Nam tháo mặt nạ của mình đeo cho cháu nhỏ. Khi thoát xuống tầng một, Nam bị thương nặng do ngạt khói và được đưa đi cấp cứu. Cháu nhỏ hoàn toàn an toàn.

Theo báo cáo nhanh của Bộ tư lệnh Thủ đô, đã có gần 500 người tham gia chữa cháy, cứu nạn thuộc các lực lượng Ban Chỉ huy quân sự quận Hà Đông, Dân quận quận Hà Đông, Sư đoàn Bộ binh 301, Đại đội PCCC,... . Lực lượng này đã hướng dẫn và cứu nạn được gần 200 người dân ra khỏi khu vực cháy. Hiện chưa xác định thiệt hại và nguyên nhân vụ cháy.

Phân công nhiệm vụ cho các chiến sĩ tìm kiếm kỹ lưỡng từng tầng
Lính cứu hỏa khóa cửa hầm, đề phòng cư dân tiếc của vào tìm kiếm tài sản
Xe thang của lực lượng phòng cháy chữa cháy không thể vươn lên những tầng cao

 

Minh Tú