Vừa qua, Cục thuế Hà Nội đã công bố các dự án nợ tiền sử dụng đất tại Hà Nội. Theo đó, tính đến ngày 30/6/2015, 38 dự án nợ tổng cộng 2.321 tỷ đồng.

Trong đó, địa bàn quận Hoàng Mai đang tồn tại 3 dự án với tổng số tiền nợ là 42,7 tỷ đồng. Trong đó, 2 dự án đã thực hiện các dự án mở bán, bàn giao nhà, 1 dự án đình trệ và không có hoạt động xây dựng nhiều năm nay.

Cụ thể, với dự án Khu nhà ở bán cho cán bộ chiến sĩ Công an quận Hoàng Mai (Riverside Tower) của công ty TNHH xây dựng công trình Hoàng Hà làm chủ đầu tư tại 79 Thanh Đàm, quận Hoàng Mai nợ tiền sử dụng đất 14,8 tỷ đồng.

Dự án này đã xây xong thô và đi vào hoàn thiện. Đồng thời đã có những hoạt động bàn giao nhà cho khách hàng và các hộ cư dân đã chuyển đến sinh sống. Giá trung bình của căn hộ chung cư trong dự án là 13,5 triệu/m2 chưa chênh. Tại các trang điện tử môi giới bất động sản, các căn hộ của dự án này được rao bán rầm rộ.

Trao đổi với một nhân viên của ban quản lý tòa nhà Riverside Tower, dự án này chỉ bán cho cán bộ chiến sĩ công an quận Hoàng Mai đúng như tên gọi. Nhưng thực tế, theo thông tin từ đơn vị phân phối và một số sàn giao dịch thì căn hộ được bán cho toàn bộ khách hàng có nhu cầu và còn rất ít căn hộ.
  
Tòa nhà Riverside Tower đang hoàn thiện cơ sở hạ tầng
Nhìn vào các cửa sổ có thể thấy các căn hộ của tòa nhà đã gần như được lấp kín.
Các thông tin mua đi bán lại về căn hộ của tòa nhà được đăng tải sôi động trên một website chuyên về bất động sản

Tại dự án Văn phòng, Trung tâm thương mại và nhà ở tại địa chỉ 52 đường Lĩnh Nam, quận Hoàng Mai do Công ty CP Lilama làm chủ đầu tư nợ tiền sử dụng đất 22,7 tỷ đồng. Tuy nhiên, dự án này vẫn được mở bán và căn hộ chung cư có giá khoảng 17,5 triệu/m2.

Tại công trường của dự án này, những hạng mục công trình đã hoàn tất phần thô, phía tòa nhà mặt tiền đường Lĩnh Nam đã được hoàn thiện. Các biệt thự liền kề hướng ra mặt đường cũng được hoàn thiện.

Chia sẻ về tiến độ của dự án, một người dân sống sát công trường xin giấu tên cho biết, khoảng 3 năm nay, dự án này thi công cầm chừng. Riêng tòa nhà mặt tiền mới được hoàn thiện cách đây vài tháng. Sự chây ỳ tiến độ của dự án khiến người dân xung quanh rất bức xúc bởi môi trường bị ô nhiễm bởi bụi từ công trường.

Được khởi công từ tháng 2/2009, theo dự kiến ban đầu dự án sẽ hoàn thành vào cuối năm 2012. Trước đó, chủ đầu tư Lilama đã bị khách hàng tố chiếm dụng vốn và mở bán trước khi có giấy phép xây dựng.
Mặt tiền công trình được hoàn thiện
Các căn hộ liền kề đã xây xong thô và dần hoàn thiện
Công trình xây dựng sát nhà dân nhiều năm nay, gây bất tiện và ảnh hưởng lớn tới đời sống người dân xung quanh.
Căn hộ chung cư đã xong phần thô và các căn hộ đều đã có khách đặt mua
Một căn liền kề chưa thành hình nằm sát những nhà dân lụp xụp

Dự án Nhà hỗn hợp cao tầng Đồng Phát (Park View Tower) tại Khu công nghiệp Vĩnh Tuy, phường Vĩnh Hưng, quận Hoàng Mai do công ty CP Đầu tư Đồng Phát làm chủ đầu tư nợ tiền sử dụng đất 5,16 tỷ đồng.

Park View Tower là dự án tòa nhà ở hỗn hợp cao 30 tầng với chức năng là trung tâm thương mai, văn phòng, nhà trẻ và khối căn hộ. Được xây dựng trên khu đất có diện tích 2.710m2. Các căn hộ dự án có diện tích từ 68,9m2-93,7m2, với 672 căn hộ.

Dự án này được khởi công vào tháng 7/2014, theo thông tin công bố của chủ đầu tư, dự án tính đến ngày 21/1/2015 đã xây dựng xong phần móng. Tuy nhiên, theo ghi nhận tại hiện trường ngày 14/7/2015 của phóng viên, dự án này không có hoạt động thi công nào.

Những người dân xung quanh cũng khẳng định nhiều tháng nay công trình không có hoạt động xây dựng nào.

Mặt tiền của dự án hướng ra khu công nghiệp Vĩnh Tuy chỉ trơ trọi một tấm biển quảng cáo, không có rào chắn công trường thi công.
Khu đất có diện tích gần 3.000 m2 hoàn toàn bị bỏ hoang.

Phòng bán hàng của tòa nhà Đồng Phát Park View Tower cho biết giá nhà từ 17.6 triệu/m2 và vẫn có hoạt động mua bán.


Minh Tú