Chiều cao dự án 8B Lê Trực “lấn át” không gian Ba Đình

Theo giấy phép xây dựng số 11/GPXD-SXD do Sở Xây dựng cấp cho CTCP May Lê Trực, thì công ty này được phép xây dựng dự án Trung tâm thương mại, văn phòng, nhà ở (sau đây gọi là dự án 8B Lê Trực) có chiều cao 53m, gồm 18 tầng nổi và 4 tầng hầm.

Theo lời giới thiệu của chủ đầu tư tổng diện tích mặt sàn tòa nhà rộng gần 30.000m2 (chưa kể 4 tầng hầm), trong đó 5 tầng làm trung tâm thương mại, từ tầng 6 trở lên là căn hộ để bán hoặc cho thuê.

Theo quan sát của BizLIVE ngày 29/9, dự án số 8B Lê Trực đã được xây dựng xong phần thô, các hạng mục như lắp kính bên ngoài tòa nhà, sơn phủ đang được công nhân thi công gấp rút. 

Trao đổi với tờ Tri Thức Trẻ sáng ngày 29/9, ông Nguyễn Quốc Tuấn, nguyên Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội xác nhận, chính ông là người đã ký phép xây dựng tòa nhà ở số 8B Lê Trực (Ba Đình, Hà Nội). Ông Tuấn cũng khẳng định, việc cấp phép là theo quy hoạch, theo chỉ đạo chứ không hề sai. "Thực ra, cấp phép theo văn bản quy hoạch, chỉ đạo, chứ có gì sai đâu!", ông Tuấn nói.

Được biết, đầu năm 2014, dự án số 8B Lê Trực (Ba Đình, Hà Nội) từng bị UBND quận Ba Đình ra quyết định xử phạt hành chính vì xây dựng không có giấy phép xây dựng. Số tiền là 40 triệu đồng.

Xác nhận với BizLIVE thông tin này, lãnh đạo UBND phường Điện Biên cho hay: Ngay sau khi quận Ba Đình ban hành quyết định xử phạt, chỉ vài ngày sau đó, chủ đầu tư dự án số 8B Lê Trực đã xin được giấy phép xây dựng. Giấy phép do Sở Xây dựng cấp, công trình được thi công 18 tầng.
Ông Nguyễn Quốc Tuấn, nguyên Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội

Khu đất từng được kiến nghị xây dựng trường học

Qua tìm hiểu được biết, khu đất xây dựng dự án số 8B Lê Trực có diện tích 5.600m2, là nơi sản xuất của Xưởng may số 8B Lê Trực thuộc Công ty may Chiến Thắng. Năm 1999, Bộ Công nghiệp đã có quyết định chuyển Xưởng may này của công ty theo phương án cổ phần hóa. Năm 2007, gần 300 công nhân của công ty này đã đình công trước thông báo của ban lãnh đạo công ty này là người lao động phải chuyển sang một nơi làm mới, còn khu đất ở đây sẽ được thực hiện dự án chung cư, văn phòng cao tầng. 

Được biết, khi dự án đang làm thủ tục đầu tư, cư dân phường Điện Biên có kiến nghị tới UBND phường, quận Ba Đình  để xây dựng trường học do quỹ đất xây dựng trường công tại phường đang rất thiếu. Nhưng các ý kiến của cử tri không được chấp thuận, dự án số 8B Lê Trực được phê duyệt.

Cũng trong ngày 29/9, thông tin tới các cơ quan báo chí, đại diện chủ đầu tư dự án 8B Lê Trực vừa yêu cầu đơn vị phân phối dừng bán căn hộ trong lúc chờ các cơ quan chức năng Hà Nội rà soát lại quy hoạch và quy trình xây dựng.

Trước đó, như BizLIVE đã thông tin, Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu UBND thành phố Hà Nội có báo cáo trong tháng 9 về việc kiểm tra sự chấp hành các quy định về quản lý quy hoạch kiến trúc và đầu tư xây dựng dự án số 8B Lê Trực.

Dự án Trung tâm thương mại, văn phòng, nhà ở để bán và cho thuê số 8B Lê Trực (Điện Biên, Ba Đình, Hà Nội) do CTCP May Lê Trực làm chủ đầu tư, người đại diện pháp luật là ông Trần Đức Minh - Chủ tịch Hội đồng quản trị. Dự án này được cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng cao 18 tầng nổi (bao gồm tầng kỹ thuật và tum thang) và 4 tầng hầm. Cùng với 6 biệt thự liền kề, chiều cao 6 tầng. Tổng diện tích ô đất là 5.683,5 m2.


Theo Chí Kiên
BizLIVE

Nguồn: BizLIVE