Công ty tư vấn bất động sản Savills Việt Nam vừa công bố báo cáo kết quả nghiên cứu thị trường bất động sản Nha Trang từ đầu năm 2015 đến nay.

Trong nửa đầu năm 2015, có 3 dự án mới được đưa vào thị trường cung cấp hơn 1.150 căn hộ nâng tổng nguồn cung căn hộ vào khoảng 3.550 căn hộ, đến từ 11 dự án. Sáu dự án đang bán cung cấp 1.649 căn hộ và 60% trong số này đã được bán. Nguồn cung còn lại đã bán hết.

60% nguồn cung là dạng căn hộ studio hoặc căn hộ 1 phòng ngủ với diện tích từ 32-50m2. Căn hộ 2 phòng ngủ chiếm 36%.

Hoạt động mua bán sôi nổi nhất diễn ra tại địa bàn phường Lộc Thọ. Các dự án tại đây với giá bán trung bình là 48 triệu VND/m2, 65% dự án đã được bán. Người mua chủ yếu đến từ Hà Nội, TPHCM hay người nước ngoài.

Theo Savills Việt Nam, sở dĩ bất động sản phường Lộc Thọ bán tốt tập trung vào các dự án trên đường Trần Phú ven biển Nha Trang, được quản lý chuyên nghiệp và đi kèm với nhiều tiện ích hỗ trợ.

Savills cũng nhận định, bất động sản Khánh Hòa vẫn còn rất nhiều tiềm năng khi trong năm vừa qua, thị trường du lịch Khánh Hòa hoạt động tốt. Nguồn chi du lịch hằng năm tăng 20% trong khi nguồn khách du lịch tăng 18%.

Bên cạnh đó, Luật nhà ở sửa đổi cho phép người nước ngoài được đăng kí sở hữu nhà trong 50 năm được dự kiến là một trong những tác nhân thúc đẩy nguồn cầu.

Ngược lại với nguồn cầu vẫn còn khả năng khai thác, các dự án tại Nha Trang đang có phần trì trệ khiến nguồn cung khan hiếm. Tính đến thời điểm nửa đầu năm 2015, có 9 dự án tương lai cung cấp thêm 7.240 căn hộ.

Theo Savills, hiện tại chỉ có một dự án đang được xây dựng, các dự án còn lại đang bị trì hoãn hoặc đang trong quy hoạch.

Đỗ Phong