Tháng 9/2015, thị trường bất động sản TPHCM bước vào một đợt biến động về giá mới khi hàng loạt dự án tăng giá hoặc úp mở chuyện tăng giá sản phẩm.

Quận 2, khu vực sôi động nhất của TPHCM ghi nhận sự tăng giá bán của một số dự án Vista Verde do CapitalLand làm chủ đầu tư công bố giá bán 1.750 USD/m2, tăng 150 USD/m2; Lexington là 1.450 USD/m2,tăng 150 USD/m2.

Ngoài ra, tại các quận khác của thành phố cũng ghi nhận sự tăng giá của các dự án như Jamona Home Resort (quận Thủ Đức) do Sacomreal làm chủ đầu tư, The Prince Resident (quận Phú Nhuận) do Novaland làm chủ đầu tư, dự án Grand Riverside của Công ty TNHH Tiến Phát.

Để tìm hiểu về diễn biến của giá nhà TPHCM trong những tháng cuối năm 2015, PV Vinanet.vn đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TPHCM (HoREA).

PV: Ông nhận định như thế nào về giá bất động sản tại thị trường TPHCM trong thời gian qua?

Ông Nguyễn Hoàng Châu: So với nhưng năm trước, năm 2015 ghi nhận sự phục hồi của thị trường bất động sản. Điều này đồng nghĩa với việc giá nhà sẽ được hồi phục từ mức đáy. Do đó, bản chất của giá nhà đã là tăng so với những năm trước ở tất cả các phân khúc.

Theo ông, diễn biến giá nhà của TPHCM trên tất cả các phân khúc sẽ như thế nào vào thời điểm cuối năm 2015?

Nhận định chung là giá nhà đã lên và sẽ tiếp tục tăng. Với phân khúc bất động sản bình dân, TPHCM đang có thực trạng cung không đủ cầu. Khi có thực trạng này thì có thể khẳng định rằng không bao giờ giá có thể giảm. Dự kiến cuối năm, giá căn hộ bình dân sẽ tăng.

Với phân khúc cao cấp, TPHCM hiện đang có sự cạnh tranh rất gay gắt. Thường khi có sự cạnh tranh, để giành thắng lợi thì giá thành cạnh tranh sẽ là yếu tố tiên quyết. Tuy nhiên, các dự án cao cấp ở TPHCM hiện đều đang nắm giữ những vị trí rất đắc địa. Tôi cho rằng sẽ không có chủ đầu tư nào thực hiện giảm giá đối với phân khúc này.

Càng gần về giai đoạn hoàn thành dự án và bàn giao, giá nhà sẽ càng tăng. Khi yếu tố về giá được giữ nguyên, sự cạnh tranh vẫn sẽ diễn ra nhưng tập trung tại các yếu tố vị trí, thiết kế, tiện ích.

Đặc biệt, tỷ giá giữa tiền đồng và USD đang biến động theo hướng USD ngày càng được giá. Điều này sẽ dẫn đế những tác động không nhỏ đến giá nhà, đặc biệt là phân khúc cao cấp.

Về vấn đề của phân khúc đất nền, vùng lõi của TPHCM hiện tại đã không còn đất nền. Tuy nhiên, định nghĩa vùng lõi vẫn chưa cụ thể, do đó, nói rộng ra thì tại các quận 2, quận 7... vẫn còn đất nền, nhưng giá đất đang tăng rất mạnh. Tôi lấy ví dụ một dự án tại quận 7 trước đây giá chỉ 30 - 40 triệu/m2, nhưng hiện nay đã lên tới gần 70 triệu.


Ngoài ra, các dự án đang bán thông qua các sàn giao dịch bất động sản như hình thức đại lý phân phối. Chủ đầu tư đã chốt mức giá cho đại lý, vì thế, giá càng tăng, đại lý càng được lợi. Tâm lý chung của cả chủ đầu tư và đơn vị phân phối lúc này đều đang kỳ vọng giá lên.

Xin chân thành cám ơn ông!

Minh Tú

 

Đọc thêm: Căn hộ cao cấp tại Hà Nội có thể giảm giá vào cuối năm