Theo báo cáo mới nhất của Bộ Xây dựng, tồn kho bất động sản tại Hà Nội tính đến ngày 20/8/2015 khoảng 7.768 tỷ đồng, giảm 342 tỷ đồng so với cùng kỳ tháng trước. Tồn kho đã giảm tới hơn 54% so với quý I/2013, thời điểm tồn kho địa ốc đạt con số kỷ lục.

Theo nhận định của Savills, trong quý II/2015, tổng nguồn cung căn hộ tại Hà Nội gồm khoảng 121.400 căn từ 199 dự án đã bán hết và 82 dự án đang mở bán. Tổng nguồn cung sơ cấp đạt 13.400 căn, tăng 4% theo quý và 24% theo năm.

Niềm tin của người mua được phản ánh qua số lượng căn hộ đã bán, bao gồm cả các dự án hình thành trong tương lai.

Sự hồi phục của thị trường một lần nữa đặt ra nguy cơ biến động về giá nhà, đặc biệt vào thời điểm những tháng cuối năm. Tuy nhiên, ông Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam cho rằng lần phục hồi này của thị trường bất động sản có những yếu tố rất riêng để người mua có thể tin vào một sự ổn định.

Căn hộ cao cấp tại Hà Nội giảm giá để bớt tồn kho

Theo ông Nguyễn Văn Đính, đối với phân khúc căn hộ chung cư bình dân, từ thời điểm tháng 9/2015 tới cuối năm sẽ không có biến động về giá.

Bởi lẽ, về yếu tố kinh tế vĩ mô, kinh tế thế giới nói chung và kinh tế Việt Nam nói riêng dự đoán sẽ không có những đột biến để gây ra sự tăng tốc. Thậm chí, thị trường sẽ ghi nhận những tác động không có lợi từ việc biến động tỷ giá.

Đồng thời, theo ông Đính, cả nguồn cung và cầu của phân khúc này đều đang ổn định. Những tháng cuối năm dự kiến không có thêm dự án mới khởi công hay mở bán lần đầu, nguồn cung đã định hình và ổn định. Trong khi đó, nguồn cầu ghi nhận không có sự gia tăng đột biến.

"Vào dịp cuối năm, thị trường thường có xu hướng tăng thanh khoản. Nhưng năm nay là ngoại lệ bởi chu kỳ bất động sản mới bước vào giai đoạn phục hồi, chưa lên đỉnh. Do đó tính ổn định về giá sẽ được duy trì để chờ đợi những biến động tiếp theo của sức mua" - ông Nguyễn Văn Đính nhận định.

Tuy nhiên, theo Phó Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản, căn hộ cao cấp sẽ có những động thái đáng chú ý.

"Tôi cho rằng sẽ có những dự án phải giảm giá. Bởi lượng chung cư cao cấp ở trong tình hình hiện nay vẫn bán chậm, hàng tồn kho vẫn còn lượng không nhỏ. Sự điều chỉnh sẽ diễn ra theo chiều hướng giảm giá để kích cầu sức mua vào dịp cuối năm, đặc biệt với những dự án đã hình thành".

Với phân khúc đất nền, ông Nguyễn Văn Đính nhận định các vùng lõi nội đô còn rất ít, sẽ dẫn đến sự tăng giá đều đặn do tính khan hiếm. Còn các vùng ven như Hà Đông, Hoài Đức... giá giao dịch sẽ ổn định.

Căn hộ cao cấp tăng trưởng do nhu cầu thực tế hơn là đầu cơ

Khi nhận định về tồn kho các căn hộ cao cấp, ông Nguyễn Văn Đính cho biết vẫn còn lượng hàng tồn kho đáng kể. Trong khi đó, thị trường trong năm 2015 vẫn ghi nhận sự ra đời của nhiều dự án cao cấp tại Hà Nội cũng như tái khởi động những dự án đóng băng trước đây.

Liệu nguồn cung phân khúc này đã vượt quá cầu, và điều này sẽ tác động thế nào đến thị trường bất động sản?

Nhận định về vấn đề này, bà Nguyễn Hoài An, phó giám đốc CBRE Việt Nam cho rằng khi thị trường bước vào một chu kỳ mới, sức mua bắt đầu tăng trở lại, việc chủ đầu tư muốn khởi động hoặc tái khởi động các dự án phân khúc cao cấp là điều dễ hiểu. Bởi phân khúc này thường gắn với các vị trí đắc địa, đem lại lợi nhuận cao hơn cho chủ đầu tư.

Theo bà Nguyễn Hoài An, phân khúc cao cấp tuy tăng trưởng cao hơn trong thời gian vừa qua nhưng vẫn thấp hơn 2 phần khúc còn lại. Nhìn lại toàn bộ thị trường bất động sản Việt Nam, tăng nhiều nhất vẫn là phân khúc trung cấp, thứ hai là phân khúc bình dân. Hai phân khúc này chiếm tổng cộng gần 80% thị trường, phân khúc cao cấp chỉ chiếm 15 - 17% thị trường.

Bà An nhấn mạnh, sự gia tăng về nguồn cung là xu hướng chung của cả thị trường bất động sản, không riêng về phân khúc cao cấp. Và điều nay vẫn đang thể hiện nhu cầu thực tế của người mua, hơn là các ý tưởng về sự đầu cơ.

Minh Tú