Ngày 30/9, UBND TP Hà Nội đã báo cáo Thủ tướng về quản lý quy hoạch kiến trúc và đầu tư xây dựng dự án tại 8B phố Lê Trực, quận Ba Đình (Discovery Complex 2) do tập đoàn Kinh Đô TCI và công ty May Lê Trực làm chủ đầu tư. 

UBND TP Hà Nội cho hay vị trí khu đất nằm ngoài quy hoạch chi tiết trung tâm chính trị Ba Đình, thực hiện đúng theo chủ trương của Nhà nước trong việc di dời cơ sở sản xuất khu vực nội đô, và vấn đề lập dự án, chấp thuận quy hoạch đều đúng quy trình.

Tuy nhiên, chủ đầu tư Kinh Đô TCI và May Lê Trực đã có nhiều vi phạm trong quá trình xây dựng. Báo cáo cho biết, chủ đầu tư đã xây xong phần thô công trình cao tầng; công trình thấp tầng chưa triển khai. Phần cao tầng đã sai với giấy phép xây dựng.

Cụ thể, về khoảng lùi. Từ tầng 8 (phía đường Trần Phú kéo dài) phải có khoảng lùi khối cao tầng 3,36m so với khối đế, song chủ đầu tư không thực hiện (xây thẳng đến mái). Phần giật cấp đầu hồi phía Đông theo thiết kế từ độ cao 44m công trình giật cấp vào 15m và tại độ cao 50m công trình giật cấp tiếp thêm 5,3m về phía Tây nhưng chủ đầu tư không thực hiện (xây dựng thẳng để tăng diện tích xây mặt sàn xây dựng bên trong.

Về chiều cao công trình, theo Giấy phép xây dựng công trình cao đến đỉnh tum thang là 53m. Hiện chủ đầu tư đã tự ý điều chỉnh tăng chiều cao các tầng xây dựng thêm tầng 19, tổng chiều cao thực tế khoảng 69m (vượt khoảng 16m, tương đương 5 tầng).

Về diện tích sàn xây dựng hiện khoảng 36.000m2, trong khi giấy phép xây dựng là 29.874m2, tăng khoảng 6.126m2.

Báo cáo đánh giá đây là những sai phạm nghiêm trọng của chủ đầu tư, ảnh hưởng lớn đến hình dáng của công trình và không gian kiến trúc, cảnh quan khu vực.

Báo cáo cũng cho biết trong quá trình xây dựng Thanh tra Sở Xây dựng; Đội Thanh tra xây dựng quận Ba Đình, UBND phường Điện Biên nhiều lần kiểm tra, xử lý các vi phạm được thể hiện tại 27 văn bản. Tuy nhiên, việc kiểm tra không thường xuyên và kịp thời, xử lý sai phạm không kiên quyết và triệt để. 

Với chủ đầu tư cố ý xây dựng sai giấy phép, UBND thành phố kiên quyết xử lý đúng quy định pháp luật; nhất là về chiều cao, khoảng lùi, khoảng giật và hình thái không gian kiến trúc", báo cáo nhấn mạnh. Hà Nội cũng sẽ xem xét xử lý trách nhiệm các tổ chức và cá nhân có liên quan để xảy ra vi phạm trong trật tự xây dựng.

Minh Tú