UBND TPHCM đã duyệt đề xuất dự án đầu tư xây dựng bãi đậu xe ngầm tại khu vực sân bóng thuộc Công viên văn hóa Tao Đàn theo hình thức đối tác công tư Hợp đồng xây dựng - sở hữu - kinh doanh (Hợp đồng BOO).

Với tổng mức đầu tư khoảng 964 tỷ đồng, công trình gồm tầng trệt và 4 tầng hầm. Tầng trệt phục vụ sân bóng; tầng hầm B1, B2 hoạt động thương mại; tầng hầm B3, B4 làm bãi đậu xe bán tự động (mỗi hầm đậu xe 2 tầng). Tổng số chỗ đậu xe của dự án là 1.198 xe ô tô và 896 xe máy (số chỗ đậu xe ô tô phục vụ công cộng là 1.044 xe ô tô). Thời gian xây dựng công trình từ năm 2015 đến năm 2017.

Dự án bãi đậu xe ngầm tại công viên Tao Đàn từng được UBND TPHCM thông qua năm 2010, giao cho Tổng công ty Đầu tư phát triển đô thị và khu công nghiệp Việt Nam (IDICO) đầu tư. Tại thời điểm đó, dự án này có tổng mức đầu tư khoảng 1.400 tỷ đồng với diện tích sàn xây dựng 70.211 m2. Trong đó có 5 hầm để xe với 1.050 chỗ đậu ôtô, 10 xe buýt, 2.500 xe máy...

Tuy nhiên, tại cuộc họp với UBND TPHCM hồi đầu năm nay, công ty này đã xin rút dự án vì phương án đầu tư khó thu hồi vốn. Cũng tại cuộc họp này, Công ty TNHH tập đoàn Đông Dương (Indochina Group) xin rút dự án ở sân vận động Hoa Lư (vốn đầu tư khoảng 1.600 tỷ đồng) với lý do tương tự.

Theo quy hoạch, khu vực trung tâm TP HCM sẽ có khoảng chục bãi đậu xe ngầm. Song, hiện chỉ duy nhất bãi đậu xe ngầm dưới công viên Lê Văn Tám (quận 1) đã được khởi công năm 2010 với số vốn 110 triệu USD, được kỳ vọng là bãi xe ngầm đầu tiên của thành phố. Nhưng đến nay dự án vẫn chưa biết khi nào mới hoàn thành. Còn lại các dự án khác ở sân khấu Trống Đồng, sân vận động Hoa Lư... vẫn chưa tìm được nhà đầu tư.

Đỗ Phong