Theo báo cáo của Ban Tổng Giám đốc Tập đoàn Đại Dương (Ocean Group - mã chứng khoán OGC) về tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh năm 2014 và kế hoạch năm 2015 vừa được công bố tại Đại hội cổ đông thường niên tổ chức lần 1, Tập đoàn này lỗ sau thuế 1.370 tỷ đồng trong năm 2014.

Trong đó, bất động sản là 1 trong 2 mảng kinh doanh báo lãi trong số 5 mảng kinh doanh của Tập đoàn.
Đơn vị: tỷ đồng
Tuy nhiên, trong số hàng loạt dự án bất động sản thì sẽ có ít nhất 3 dự án được lên kế hoạch bán toàn bộ cổ phần cho một chủ đầu tư mới.

Đầu tiên là dự án tổ hợp Văn phòng, trung tâm thương mại, khách sạn và căn hộ cho thuê tại số 25 Trần Khánh Dư, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội với hơn 42.000 m2 sàn xây dựng, tổng vốn đầu tư dự án khoảng 774 tỷ đồng.

Dự án này gồm 9 tầng nổi và 2 tầng hầm, dự kiến xây dựng trong 3 năm. Tuy nhiên, tới thời điểm hiện tại mới tiến hành giao nhận mặt bằng để triển khai dự án.

Dự án tiếp theo được HĐQT của Ocean Group phê duyệt chủ trương tìm đối tác mới là Lega Fashion House tại 106 đường 3/2 quận 10, TP HCM. Đây là dự án trung tâm thiết kế thời trang - thương mại dịch vụ - cao ốc văn phòng, xây dựng trên diện tích khu đất 5.620m2.

Lega Fashion House có quy mô 25 tầng nổi, 3 tầng hầm để xe, với tổng mức đầu tư 947 tỷ đồng. Mặc dù động thổ từ năm 2011, nhưng dự án bất động cho đến quý II/2014. Hiện tại mới hoàn thành thi công phần cọc thí nghiệm. Ocean Group hiện cũng đang cùng các Chủ đầu tư liên danh nghiên cứu chuyển đổi mục đích sử dụng đất từ dự án văn phòng sang căn hộ kinh doanh.
Phối cảnh dự án StarCity Center Trần Duy Hưng mà Ocean Group muốn bán
Thứ ba là dự án HH thuộc khu đô thị mới đông nam đường Trần Duy Hưng (StarCity Center). Đây là tổ hợp thương mại, dịch vụ và căn hộ bao gồm 6 block cao từ 21-28 tầng, diện tích đất xây dựng hơn 50.000 m2, tổng vốn đầu tư khoảng 7.500 tỷ đồng.

Dự án này mới chỉ dừng lại tại quá trình chuẩn bị hồ sơ để xin phép xây dựng, dù đã được UBND TP Hà Nội cấp quyết định giao đất và Chứng nhận đầu tư.

Dự án này do Công ty CP đầu tư Đại Dương Thăng Long (Ocean Group nắm 86.9% cổ phần) phối hợp với Tổng công ty Xây dựng và Xuất nhập khẩu Việt Nam (Vinaconex) cùng triển khai xây dựng. HĐQT của Ocean Group đã bày tỏ mong muốn bán lại toàn bộ cổ phần của mình trong dự án đầy tham vọng này cho một chủ đầu tư mới.

Ocean Group vẫn duy trì việc tiếp tục triển khai một số dự án như VNT Hạ Đình (Nguyễn Xiển, quận Thanh Xuân, Hà Nội), dự án Công viên - Hồ Điều hòa Yên Hòa (Nam Trung Yên, Cầu Giấy, HN), dự án Time Tower (Hạ Long, Quảng Ninh)... Tuy nhiên những dự án này mới dừng lại ở công đoạn thi công cọc, móng.

Theo thông tin từ bản báo cáo của Ban Giám đốc thì Dự án Star City Lê Văn Lương là khởi sắc nhất khi đang trong quá trình hoàn thiện những căn hộ cuối cùng để bàn giao cho khách hàng. Tỷ lệ bàn giao căn hộ đặt trên 95% tổng số căn hộ của Dự án. Đây được cho là dự án mang lại doanh thu và lợi nhuận lớn cho Ocean Group.

Năm qua, Ocean Group đã thông qua 65 văn bản, trong đó chủ yếu là các chủ trương chuyển nhượng cổ phiếu, dự án và đầu tư các dự án giao thông mới. Cụ thể, ngày 26/6/2014, Hội đồng quản trị đã thông qua việc chuyển nhượng một phần số cổ phiếu đang nắm giữ tại Ngân hàng Đại Dương (Ocean Bank). Sau đó, Ocean Bank bị quốc hữu hoá với giá 0 đồng và Ocean Group mất trắng khoản đầu tư 20% cổ phần tại ngân hàng này.

Đồng thời, Tập đoàn thông qua việc chuyển nhượng cổ phần tại Công ty Bán lẻ và Quản lý bất động sản Đại Dương, đơn vị chủ sở hữu chuỗi Ocean Mart, Ocean Mall, nay đã đổi tên thành VinMart sau khi bán 70% cho Vingroup.

Trước đó, ngày 24/10/2014, Cựu Chủ tịch Ocean Group Hà Văn Thắm đã bị khởi tố, bắt tạm giam với tội danh "vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng", khi vị này từng giữ chức vụ Chủ tịch Hội đồng quản trị Ocean Bank.