Những tác động lan tỏa toàn cầu từ cuộc chiến ở Ukraine, cùng với nhu cầu chưa thực sự hồi phục ở Trung Quốc cho thấy, kỳ vọng tăng trưởng đối với tiêu thụ thép toàn cầu có thể giảm vào năm 2022
Việc thắt chặt chính sách tiền tệ của Mỹ có thể làm tổn thương các nền kinh tế mới nổi
Theo báo cáo mới nhất của Hiệp hội Thép Thế giới (WSA - Worldsteel), nhu cầu thép toàn cầu sẽ tăng 0,4% vào năm 2022 lên 1.840,2 triệu tấn, sau khi tăng 2,7% vào năm 2021.
Bình luận về triển vọng, ông Máximo Vedoya, Chủ tịch Ủy ban Kinh tế WSA, cho biết, “triển vọng ngắn hạn được đưa ra dưới bóng đen của thảm kịch kinh tế và sau cuộc chiến tranh giữa Nga - Ukraine. Tất cả chúng ta đều mong muốn cuộc chiến này kết thúc càng nhanh càng tốt và hòa bình”.
Vào năm 2021, sự phục hồi sau cú sốc đại dịch trở nên mạnh mẽ hơn dự kiến ở nhiều khu vực, bất chấp các vấn đề về chuỗi cung ứng và làn sóng Covid vẫn tiếp diễn. Tuy nhiên, sự giảm tốc mạnh hơn dự đoán ở Trung Quốc đã dẫn đến tăng trưởng nhu cầu thép toàn cầu thấp hơn. Đối với năm 2022 và 2023, triển vọng không chắc chắn. Kỳ vọng về sự phục hồi tiếp tục và ổn định sau đại dịch đã bị lung lay bởi cuộc chiến ở Ukraine và lạm phát gia tăng.
Theo WSA, mức độ ảnh hưởng của cuộc xung đột này sẽ khác nhau giữa các khu vực, tùy thuộc vào sự giao thương tài chính và thương mại trực tiếp của họ với Nga và Ukraine. Tác động cũng sẽ được cảm nhận trên toàn cầu thông qua giá năng lượng và hàng hóa tăng lên, đặc biệt là nguyên liệu thô để sản xuất thép - và sự gián đoạn chuỗi cung ứng tiếp tục, vốn đã gây khó khăn cho ngành thép toàn cầu ngay cả trước chiến tranh. Hơn nữa, sự biến động của thị trường tài chính và rủi ro tăng cao sẽ làm ảnh hưởng đến hoạt động đầu tư.
Những tác động lan tỏa toàn cầu từ cuộc chiến ở Ukraine, cùng với nhu cầu chưa thực sự hồi phục ở Trung Quốc cho thấy, kỳ vọng tăng trưởng đối với tiêu thụ thép toàn cầu có thể giảm vào năm 2022. Có thêm rủi ro từ việc tiếp tục gia tăng các ca nhiễm Covid-19 ở một số nơi trên thế giới, đặc biệt là Trung Quốc, và lãi suất tăng. Việc thắt chặt các chính sách tiền tệ của Mỹ có thể sẽ làm tổn thương các nền kinh tế mới nổi.
Ngoài ra, tình hình địa chính trị xung quanh Ukraine đặt ra những tác động lâu dài đáng kể đối với ngành thép toàn cầu. Trong số đó có khả năng điều chỉnh lại các dòng chảy thương mại, sự thay đổi trong thương mại năng lượng và tác động của nó đối với quá trình chuyển đổi năng lượng sạch, và việc cơ cấu lại chuỗi cung ứng toàn cầu.
Ở Trung Quốc, nhu cầu thép giảm mạnh vào năm 2021 do các biện pháp cứng rắn của chính phủ đối với lĩnh vực bất động sản. Các biện pháp kích thích được đưa ra vào năm 2022 có khả năng sẽ hỗ trợ nhu cầu thép tăng trưởng dương nhỏ vào năm 2023.
Trong khi đó, bất chấp làn sóng lây nhiễm Covid và những hạn chế trong chuỗi cung ứng của khu vực sản xuất, nhu cầu thép phục hồi mạnh mẽ, đặc biệt ở EU và Mỹ. Tuy nhiên, triển vọng cho năm 2022 đã yếu đi do áp lực lạm phát, điều này càng được củng cố bởi các sự kiện xung quanh Ukraine. Tác động của cuộc chiến sẽ đặc biệt rõ rệt ở khối EU do các nước này phụ thuộc nhiều vào năng lượng. Nhu cầu thép ở các nước phát triển được dự báo sẽ tăng lần lượt 1,1% và 2,4% vào năm 2022 và 2023, sau khi phục hồi 16,5% vào năm 2021.
Các nền kinh tế đang phát triển ngoại trừ Trung Quốc
Tại các nền kinh tế đang phát triển, việc phục hồi sau đại dịch phải đối mặt với nhiều thách thức hơn với tác động tiếp tục của đại dịch và lạm phát gia tăng, điều này đã thúc đẩy chu kỳ thắt chặt tiền tệ ở nhiều nền kinh tế mới nổi. Sau khi giảm 7,7% vào năm 2020, nhu cầu thép ở các nước đang phát triển ngoại trừ Trung Quốc đã tăng 10,7% vào năm 2021, thấp hơn một chút so với dự báo trước đó của chúng tôi.
Trong năm 2022 và 2023, các nền kinh tế mới nổi ngoại trừ Trung Quốc sẽ tiếp tục đối mặt với những thách thức từ môi trường bên ngoài ngày càng tồi tệ. Hoạt động xây dựng toàn cầu tiếp tục phục hồi sau các đợt đóng cửa, và dự báo sẽ đạt mức tăng trưởng kỷ lục 3,4% bất chấp sự suy giảm ở Trung Quốc vào năm 2021.
Sự phục hồi này được thúc đẩy bởi quá trình xây dựng cơ sở hạ tầng, một phần của các chương trình phục hồi ở nhiều quốc gia, và các khoản đầu tư liên quan đến quá trình chuyển đổi năng lượng sẽ có khả năng thúc đẩy tăng trưởng của ngành xây dựng trong những năm tới. Tuy nhiên, lĩnh vực xây dựng phải đối mặt với một số khó khăn do chi phí và lãi suất tăng.
Bất chấp sự sụt giảm trong sản xuất ô tô toàn cầu, phân khúc xe điện vẫn tăng trưởng theo cấp số nhân trong thời kỳ đại dịch. Doanh số bán xe điện toàn cầu vào năm 2021 đạt 6,6 triệu chiếc, tăng gần gấp đôi so với năm 2020. Tỷ trọng xe điện trong tổng doanh số bán xe hơi tăng từ 2,49% vào năm 2019 lên 8,57% vào năm 2021.

Nguồn: Vinanet/VITIC/MXV