Giá đậu tương phá vỡ hỗ trợ tâm lí 1300 và đang tiếp tục đà giảm
Giá đậu tương đang tiếp tục đà giảm sau khi phá vỡ hỗ trợ tâm lí 1300 trong phiên hôm qua. Hiện tại, giá đang dao động trên vùng hỗ trợ của tam giác hướng xuống nên đây sẽ là khoảng thời gian quan trọng trong việc xác định xu hướng giá sắp tới. Nếu đậu tương vẫn duy trì đà giảm và phá vỡ vùng hỗ trợ này thì sẽ quay trở lại tính mùa vụ như các năm khác, giá sẽ giảm xuống cùng với sự ôn hoà hơn của thời tiết ở vùng Midwest sau tháng 7. Tuy nhiên, với bối cảnh cung – cầu vẫn đang thiếu rõ ràng thì giá đậu tương vẫn sẽ chỉ giằng co ở quanh 1300, ít nhất là tới trước báo cáo Cung – cầu sắp tới.
Trong khi nguồn cung đang có nguy cơ bị gián đoạn do hoạt động xuất nhập khẩu gặp khó khăn tại Mỹ do cơn bão Ida, nhu cầu lại đang thiên về tác động “bearish”. Bên cạnh tin đồn Trung Quốc đang chuyển sự quan tâm hơn đến thị trường Brazil thì nhu cầu của nước này cũng có dấu hiệu suy giảm. Mặc dù một số đơn hàng Daily Export Sales dưới 300,000 tấn xuất hiện rải rác trong vài tuần gần đây nhưng nhìn vào những số liệu trong báo cáo Export Sales thì xuất khẩu đậu tương niên vụ mới sẽ khó có thể đạt được tốc độ mạnh mẽ như năm ngoái. Bên cạnh đó, tiêu thụ đậu tương trong sản xuất thức ăn chăn nuôi cũng đang gặp phải áp lực thay thế một phần từ những nguồn ngũ cốc khác. Điều này sẽ khiến cho giá đậu tương sẽ khó tăng trở lại trong trung hạn.
Tiên Phạm
 
Giá cà phê có thể tiếp tục giảm trong hôm nay
Kết thúc phiên 31/8, giá Arabica kỳ hạn tháng 12 trên sở ICE US giảm 2% còn 195.9 cents/pound trong khi giá Robusta kỳ hạn tháng 11 trên sở ICE EU nhích nhẹ 0.4% lên 2026 USD/tấn. Chênh lệch giữa hai sở ở mức 43% chiết khấu cho giá Robusta.
Cả hai mặt hàng cà phê đều tăng vào đầu phiên, nhưng lực bán mạnh khiến cho giá đóng cửa giảm đáng kể so với giá mở cửa. Sắc xanh vẫn duy trì được ở thị trường Robusta bởi phe mua đưa giá cân chỉnh lại với mức tăng của giá Arabica trong phiên 30/8. Tuy nhiên, áp lực chốt lời mạnh ở cả hai thị trường khiến cho giá cà phê quay đầu giảm.
Dự báo thời tiết ở Brazil cho thấy lượng mưa trong tháng 9 tại các khu vực trồng cà phê chính sẽ không nhiều, do đó, giá Arabica có thể tiếp tục được hỗ trợ. Bênh cạnh đó, về dài hạn, chênh lệch giá ở hai sở vẫn ở mức cao và hỗ trợ cho giá Robusta, bởi nhiều nhà rang xay cà phê sẽ ưu tiên sử dụng cà phê Robusta để thay thế cho cà phê Arabica.
Trong ngắn hạn, giá của cả hai mặt hàng cà phê có thể tiếp tục chịu áp lực chốt lời trong phiên hôm nay, bởi thị trường thiếu vắng các tin tức mang tính đột phá và hỗ trợ cho giá cả hai mặt hàng cà phê tiếp tục tăng.
Tiên Phạm
 
Giá hai mặt hàng kim loại quý có thể tăng, giá Đồng tiếp tục suy yếu
Thị trường kim loại kết thúc tháng 8 với sự phân hóa rõ ràng giứa các mặt hàng. Giá Bạc giằng co trong suốt cả phiên và kết thúc không thay đổi so với phiên trước đó, ở mức 24 USD/ounce, trái lại, giá Bạch kim tăng nhẹ 1.2% lên 1014.1 USD/ounce.
Chỉ số niềm tin của người tiêu dùng trong tháng 8 đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 2 năm nay. Khảo sát của Conference Board của Mỹ cũng cho biết sự lây lan của biến thể Delta và áp lực tăng giá của khí tự nhiên và lương thực cũng khiến cho người dân Mỹ thắt chặt chi tiêu. Điều này có thể gây áp lực lên triển vọng hồi phục của nền kinh tế trong thời gian sắp tới. Bên cạnh đó, khảo sát cũng cho thấy nhiều người dân Mỹ cảm thấy khó kiếm việc làm hơn.
Trong hôm nay, các nhà đầu tư đều chờ đợi báo cáo việc làm phi nông nghiệp của ADP, dự báo cho thấy, sẽ có khoảng hơn 600 nghìn việc làm mới trong tháng 8, tuy nhiên, do ảnh hưởng của biến thể Delta trong thời gian gần đây, số liệu được công bố hôm nay có thể thấp hơn so với dự báo. Đồng USD có thể giảm mạnh và hỗ trợ cho giá của các mặt hàng kim loại.
Về mặt kỹ thuật, giá Bạc đang giảm nhẹ, tuy nhiên giá vẫn được hỗ trợ bên trên đường trendline. Các nhà đầu tư nên tạm đứng ngoài trong phiên hôm nay để chờ đợi thị trường xác lập xu hướng sau khi có tin tức.
Tiên Phạm
 
Giá các nhiên liệu hoá thạch sẽ tiếp tục duy trì ở mức cao
Giá dầu kết thúc tháng 8 với mức giảm trong tháng lớn nhất kể từ tháng 10/2020. Kết thúc phiên giao dịch, giá WTI giảm 1.1% xuống 68.5 USD/thùng, giá Brent giảm 0.83% xuống 71.63 USD/thùng. Tính từ đầu tháng, WTI đã đánh mất 7.5%. Mặc dù đã hạ nhiệt trong thời gian gần đây, tuy nhiên giá dầu nói chung và giá các năng lượng hoá thạch khác nhiều khả năng sẽ tiếp tục duy trì ở mức cao trong năm nay.
Trải qua một tháng đầy biến động, giá dầu vẫn đang nằm trên khoảng giá trước thời khi COVID-19 diễn ra, với nguồn cung tiếp tục thiếu hụt so với nhu cầu bất chấp các nước OPEC+ tiến hành gia tăng sản lượng thông qua các cuộc họp chính sách vừa rồi. Goldman Sachs dự đoán thị trường sẽ thiếu hụt 1 triệu thùng/ngày trong cuối năm, trong khi ngày hôm qua Ủy ban Kỹ thuật OPEC+ JTTC dự đoán nhu cầu sẽ thấp hơn nguồn cung khoảng 0.9 triệu thùng/ngày trong thời gian tới. Các yếu tố này sẽ giữ cho giá duy trì ít nhất quanh mốc 70 USD/thùng trong năm nay.
Giá dầu biến động mạnh trong phiên giao dịch ngày hôm nay trước các thông tin từ cuộc họp của OPEC+, với phe bán và phe mua thay nhau chiếm ưu thế trên thị trường. Các tín hiệu kỹ thuật trên biểu đồ ngày đi ngang và không tạo ra xu hướng rõ rệt. Tuy nhiên, với khả năng cao OPEC+ sẽ tiếp tục gia tăng sản lượng trong cuộc họp tối nay, xác suất giá giảm đang tăng dần lên.
Hồng Hoa